“พระนาย” ยันนั่งประชุมประธาน อกพ.ชี้ “ยงยุทธ” ผิดวินัยร้ายแรงจริงแต่รับบุญล้างมลทิน

“พระนาย” ยันนั่งประชุมประธาน อกพ.ชี้ “ยงยุทธ” ผิดวินัยร้ายแรงจริงแต่รับบุญล้างมลทิน


วันนี้ ( 23 ก.ย. )  ที่กระทรวงมหาดไทย นายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย แถลงข่าวกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)มีมติชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงต่อนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ในฐานะอดีตรักษาราชการแทนปลัดกระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งเพิกถอนคำสั่งอธิบดีกรมที่ดินที่สั่งให้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินสนามกอล์ฟและหมู่บ้านอัลไพน์

โดยนายพระนาย กล่าวว่า ในฐานะรองประธาน อกพ.มท.ได้ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมอนุ (อ.ก.พ.) เมื่อวันที่ 14 ก.ย. เป็นการประชุมครั้งที่ 8/2555 ที่ผ่านมาก็ทำหน้าที่ทุกครั้ง โดยคณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นพ้องกับความเห็นกับ ป.ป.ช.เสียงข้างน้อย 3 คน ที่เห็นว่า ยังไม่มีหลักฐานพยานเพียงพอที่จะฟังได้ว่า นายยงยุทธกระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหา แม้ว่า อ.ก.พ.กระทรวงมหาดไทยจะไม่เห็นด้วยกับมติของคณะกรรมการป.ป.ช. แต่เรื่องนี้จะไม่สามมารถพิจารณาเป็นอย่างอื่นได้ จึงเห็นควรเสนอให้รมว.มหาดไทย(นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ) สั่งลงโทษนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ออกจากราชการตามฐานความผิดที่ ป.ป.ช.มีมติ โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. 2545 ซึ่งเป็นวันสิ้นปีงบประมาณที่นายยงยุทธมีอายุหกสิบปีบริบูรณ์เป็นต้นไป

นายพระนาย กล่าวต่อว่า การลงโทษทางวินัยนี้ ผู้ถูกลงโทษอยู่ในหลักเกณฑ์ได้รับการล้างมลทินตามมาตรา 5 แห่งพ.ร.บ.ล้างมลทิน ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมีพระชนมพรรษา 80 พรรษา พ.ศ.2550 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2550 ตามแนวทางความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่อาจเทียบเคียงได้ ตามเรื่องเสร็จที่ 440/2526 และหนังสือของสำนักงาน ก.พ.ที่ นร.1011/272 ลงวันที่ 7 ก.ย.2555 ซึ่งผลของการล้างมลทินให้ถือว่า ผู้นั้นมิได้เคยถูกลงโทษหรือถูกลงทัณฑ์ทางวินัยในกรณีนั้นๆทำให้นายยงยุทธ ไม่ขาดคุณสมบัติของการดำรงตำแหน่งทางการเมืองแต่อย่างใด ส่วนเรื่องจริยธรรมมหาเถรสมาคมและวัดธรรมมิการามวรมหาวิหาร ได้เห็นชอบด้วยที่อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยได้ปฏิบัติไปแล้ว

เมื่อถามว่า เรื่องนี้ถ้าหากมีคนยื่นตีความกับศาลรัฐธรรมนูญ เกรงว่า อ.ก.พ.จะมีความผิดฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายพระนายกล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต แต่ในที่ประชุม อ.ก.พ.กระทรวงมหาดไทยมีผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายมีผู้ทรงคุณวุฒิต่างมาร่วมด้วย จึงเห็นว่า ถึงแม้ไม่ถูกใจของแต่ละคนแต่เราทำตามกฎหมาย ถ้าหาก อ.ก.พ.เอาความถูกใจไม่ฟังมติของ ป.ป.ช.บ้านนี้เมืองนี้ เราบริหารไม่ได้

เมื่อถามว่า ช่วยระบุโทษให้ชัดเจนได้หรือไม่ว่าปลดออกหรือไล่ออก นายพระนาย กล่าวว่า เป็นไปตามฐานความผิดตามที่ป.ป.ช.แจ้งมาปลดออกหรือไล่ออกเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของผู้มีอำนาจไม่ใช่ปลัดกระทรวง คงต้องดูในคำสั่ง และเรื่องนี้ต้องดูในกติกาว่า ใครมีอำนาจ

ด้านนายไพฑูรย์ บุญวัฒน์ อนุกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารและการจัดการ อ.ก.พ.กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ในที่ประชุมอ.ก.พ.มีมติเอกฉันท์ ให้นายยงยุทธไม่มีความผิดแต่ต้องลงมติลงโทษวินัยร้ายแรงตามมติของป.ป.ช. ส่วนเรื่องที่ดินสนามกอล์ฟอัลไพน์นั้นเป็นเรื่องของกรมที่ดินที่จะพิจารณาต่อ อ.ก.พ.ดูเพียงเรื่องวินัย แต่เห็นว่า เรื่องนี้ใครจะกล้าไปฟ้องวัดเนื่องจากวัดได้ประโยชน์แล้วประชาชนที่อยู่ในที่ดินดังกล่าวจะทำอย่างไร ส่วนที่ฝ่ายค้านจะไปฟ้องก็ทำอะไรก็ได้ และที่ผ่านมาปลัดกระทรวงเข้าร่วมประชุมด้วยทุกครั้ง ในการประชุมมีเอกสารกว่า 3,000 หน้าที่ต้องพิจารณาประกอบซึ่งใช้เวลาประชุมกว่า 3 ชั่วโมง แต่คณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สรุปข้อมูลมาให้เราก่อน

เช้าวันเดียวกัน ที่พรรคเพื่อไทย นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า พรรคได้ติดตามข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย เชื่อว่านายยงยุทธ ไม่ขาดคุณสมบัติ เรื่องนี้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีก็รับทราบและไม่ได้ติดใจ แต่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ นำไปขยายผลทางการเมืองเรียกร้องให้ รมว.มหาดไทย หยุดงานพร้อมให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ปรับออกจาก ครม. โดยไม่อ่านข้อกฎหมายให้ชัดเจน ทำให้เป็นเกมการเมือง
 

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ก่อนจะพูดอะไรควรไปดูข้อกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นจาก กพ. กฤษฎีกา อีกทั้งนายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช. เคยยืนยันว่าการชี้มูลไม่มีผลกระทบต่อตำแหน่งปัจจุบันยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ เรื่องนี้พรรคไม่ได้อุ้มนายยงยุทธ ส่วนความเห็นนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. มองว่าไม่สามารถดำรงตำแหน่งได้ ต้องถามว่ามีนัยการเมืองอะไรหรือไม่ ควรไปดูข้อเท็จจริงความเห็นข้อกฎหมายของ กพ. และกฤษฎีกา ไม่ใช่มาแถลงหวังผลทางการเมือง ขอให้ทุกฝ่ายเคารพกระบวนการกฎหมาย ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงทางกฎหมายให้ดีก่อนออกมาแถลง 
 

“ส่วนการปล่อยข่าวผ่านสื่อออนไลน์โดยอ้างตัวเป็นแหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีปรับนายยงยุทธ ออกจากเก้าอี้ รมว.มหาดไทย ส่วนตัวทราบว่าเป็นกลุ่มเดิม ที่หวังเก้าอี้ รมว.มหาดไทย คนกลุ่มนี้ตอนพรรคตกต่ำ เป็นฝ่ายค้าน หายหัว พอเป็นรัฐบาลกลับชูหน้าสลอน ปล่อยข่าวทำเรื่องเล็กให้เป็นเรื่องใหญ่ นายยงยุทธ อยู่กับพรรคช่วงตกต่ำมาตลอด ไม่เคยหนี ทำงานหนักอยู่กับพรรคจนมาเป็นรัฐบาล อยากให้คนจ้องเรื่อยขาเก้าอี้แล้วไปร่วมมือกับฝ่ายต่างๆรู้ว่าคนเพื่อไทยเขารู้ทันว่าพวกนี้กระสันเก้าอี้ คนที่หวังพรรษาการเมืองยังไม่ถึง ขอให้รอไปก่อน อีกทั้งคนในพรรคไม่ควรนำไปขยายผลนอกพรรค ทำตัวเป็นอีแอบ ช่างปล่อยข่าว” นายพร้อมพงศ์ กล่าว
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับนายยงยุทธ ซึ่งระบุว่าจะชี้แจงข้อเท็จจริงกรณี อ.กพ.ให้ปลดออกจากราชการย้อนหลังที่พรรคเพื่อไทย ในวันนี้นั้นปรากฏว่าไม่มีการชี้แจงจากนายยงยุทธ มีเพียงการแถลงข่าวโดยนายพร้อมพงศ์เท่านั้น.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์