อุ๋ยงงข่าวขึ้นแวต 8% ยันไม่คิด-การันตีศก.ไปได้สวย

"อุ๋ย"งงข่าวขึ้นแวต 8%ยันยังไม่คิด-การันตีศก.ไปได้สวย


"หม่อมอุ๋ย" งงข่าวขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มเป็น 8 เปอร์เซ็นต์ ยันรัฐบาลยังไม่มีแนวคิดนี้ การันตีเศรษฐกิจและการจัดเก็บรายได้เกินเป้า หนุนการเติบโตทั้งภายใน-ส่งออกควบคู่กัน

วันนี้(12 ก.พ.)


ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย ที่มี นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ ทางคลื่นวิทยุ 98 Mhz เมื่อตอนเช้า

ยืนยันว่ารัฐบาลยังไม่มีแนวคิดขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7 เปอร์เซ็นต์เป็น 8 เปอร์เซ็นต์ ตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้ โดยย้ำว่าขณะนี้ถือว่า เศรษฐกิจยังดี การเก็บรายได้ถือว่ายังเกินเป้า จึงดันจึงไม่จำเป็นต้องเพิ่มอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มแต่อย่างไร

"ผมยังงงมากว่ามีข่าวนี้ได้อย่างไร เพราะช่วงสองสามวันนี้มีแต่คนถามเรื่องนี้กับผม ยืนยันได้ว่ารัฐบาลยังไม่มีแนวคิดในเรื่องนี้" รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังผู้นี้ระบุ


ส่วนกรณีที่มีข่าวว่านายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง


ระบุว่า เศรษฐกิจไทยควรจะเลิกพึ่งพาการส่งออกเป็นหลักนั้น ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า ในประเทศที่เจริญแล้วเขาะทำสองทางไปพร้อมๆกันคือทั้งการส่งออกต้องดีและก็เน้นการบริโภคภายในประเทศซึ่งจะเกิดได้ก็ต่อเมื่อมีการกระจายรายได้ที่ดี

หากมีการกระจายรายได้ที่ดีกว่านี้แล้ว การใช้จ่ายในประเทศก็จะดีเอง ดังนั้นจึงต้องส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจทั้งภายในและการส่งออกควบคู่กันไปด้วย ไม่ได้ให้น้ำหนักเฉพาะด้านใดด้านหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ มีหนังสือพิมพ์เศรษฐกิจหลายฉบับรายงานข่าวอ้างคำพูดของ นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังระบุในทำนองว่าอาจมีการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7 เปอร์เซ็นต์เป็น 8 เปอร์เซ็นต์ รวมทั้งจะให้น้ำหนักการเติบโตภายในประเทศ



ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

โดย ผู้จัดการออนไลน์
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์