“ธิดาแดง”เปิดคลิปแฉ“ชายชุดแดง”เข้าออกเขตทหารถาม“พวกเดียวกันหรือไม่?”

ภาพจากแนวหน้าภาพจากแนวหน้า


เมื่อวันที่ 21 ก.ย.  ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว  นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดแถลงข่าวถึงรายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่ง ชาติ (คอป.)โดยระบุว่า 


ไม่เป็นกลาง เนื่องจากมีการแต่งตั้งผู้ที่มีทัศนคติด้านลบต่อกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าเป็นอนุกรรมการไม่ว่าจะเป็น นายเมธา มาสขาว ซึ่งเคยทำงานในคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ที่อยู่ฝั่งกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและมีความใกล้ชิดกับนายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ รวมถึงนายชัยวัฒน์ ตรีวิทยา หัวหน้าการ์ดกลุ่มพันธมิตรฯ ก็เป็นอนุกรรมการเช่นกัน

                 

นางธิดา กล่าวต่อว่า นายคณิต ณ นคร ในฐานะประธาน คอป.ทราบข้อมูลเหล่านี้ดี แต่ยังออกมากล่าวว่า “ใกล้ชิดพันธมิตรแล้วทำไม เราไม่ได้วางกฎเกณฑ์เรื่องคุณสมบัติของคนที่มาทำงาน” แสดงว่านายคณิตรู้ดีว่าตนเองและคนส่วนหนึ่งใน คอป.ไม่เป็นกลาง และไม่มีมีคุณสมบัติที่จะเป็นกรรมการ คอป.เท่ากับการแต่งตั้งคณะบุคคลที่เป็นกรรมการ คอป.ละเมิดหลักการพื้นฐาน การไม่มีส่วนได้เสีย เพราะอนุกรรมการฯมีประวัติสนับสนุนหรือเกลียดชังข้างหนึ่งข้างใด

“ขอย้ำว่าคนเสื้อแดงจะไม่ยอมรับรายงานชุดดังกล่าว เพราะมีการบิดเบือน ไม่โปร่งใส ใส่ร้ายคนเสื้อแดงและสร้างความชอบธรรมให้เจ้าหน้าที่รัฐในการใช้ความรุนแรงปราบปรามประชาชน”นางธิดากล่าว

                

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการแถลงข่าว นางธิดาได้เปิดคลิปเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อปี 53 ที่ มีชายชุดดำปะปนอยู่กับฝ่ายทหาร และภาพชายชุดแดงสะพายอาวุธเข้าไปในเขตของทหาร ได้อย่างสะดวก โดยไม่มีการห้ามปรามจากทหาร โดยพยายามตั้งข้อสังเกตว่า อาจหมายความได้ว่าเป็นพวกเดียวกัน ได้หรือไม่  และที่ชัดเจนที่สุด คือ ภาพของทหารยศ ส.ท.ที่ใส่เสื้อแดงเข้าไปปะปนกับกลุ่มผู้ชุมนุม จากหลักฐานที่ปรากฏในคลิปแสดงว่าทหารจะใส่เสื้อสีใดก็ได้ อยากถามนายคณิต และนายสมชาย หอมลออ กรรมการ คอป.ว่าเคยนำเสนอข้อมูลเหล่านี้หรือไม่

นางธิดายังกล่าวถึงกรณี ศาลอาญามีคำสั่งจากการไต่สวนคดีการเสียชีวิตของนายพัน คำกอง คนขับแท็กซี่ จ.ยโสธร ที่ระบุว่าเป็นฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐ โดยไม่มีชายชุดดำเข้ามาเกี่ยวข้องว่า เมื่อมาถึงจุดนี้ พบว่าในความเป็นจริง เราจะเปลี่ยนให้ความเท็จอยู่เหนือความจริงและให้สังคมแตกร้าวอีกไม่ได้  เพราะคนเสื้อแดงถูกกระทำ คุมขัง ดำเนินคดี อย่างไม่เป็นธรรมมาแล้ว และรายงานของ คอป.ยังสรุปออกมาเช่นนี้อีก เท่ากับเป็นการซ้ำเติมเหมือนฆ่าคนเสื้อแดงด้านเกียรติยศ ชื่อเสียง ซ้ำอีกครั้งใช่หรือไม่

“แม้ว่ารายงานของ คอป.จะมีข้อดีอยู่บ้าง แต่ก็ถูกกลบด้วยการสร้างความชอบธรรมให้กับฝ่ายปราบปราม เราจึงคิดว่าควรเปลี่ยนชื่อของ คอป.เป็นคณะกรรมการบิดเบือนความจริงเพื่อนำไปสู่ความแตกร้าวแห่งประเทศไทย” นางธิดากล่าว 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์