นายกฯสั่งกบอ.เฝ้าระวังน้ำท่วมทั่วปท.-ยงยุทธสอบเยียวยา

นายกรัฐมนตรี เผย กรุงเทพมหานคร ได้รับเงินเยียวยาน้ำท่วมไม่ครบ สั่งการตั้งแต่ต้นแล้ว พร้อมมอบ "ยงยุทธ" ตรวจสอบ ขณะที่ ปราจีน ยังอ่วม! น้ำทะลักท่วมตลาดท่าประชุม สูง กว่า 40 ซม. ส่วนสระแก้วยังมีน้ำหลาก-น

นายกฯสั่งกบอ.เฝ้าระวังน้ำท่วมทั่วปท.-ยงยุทธสอบเยียวยา


               น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่ กรุงเทพมหานคร ออกมาระบุว่า ได้รับงบประมาณชดเชยเยียวยาน้ำท่วมในพื้นที่ไม่ครบ ว่าได้สั่งการให้สำรวจความเสียหายและเร่งช่วยเหลือประชาชนตั้งแต่ต้นแล้ว ซึ่งผู้ว่าราชการทุกจังหวัดสามารถเบิกจ่ายงบฉุกเฉินได้ แต่หากสำรวจไม่เรียบร้อย และยังมีเพิ่มเติมมาต่อเนื่องเช่นนี้ อาจจะทำให้ประชาชนไม่สบายใจได้ จึงมอบหมายให้ นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงไปตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว ขณะเดียวกัน ระหว่างที่ตนเดินทางไปประชุมที่สหรัฐอเมริกา ได้ให้ นายยงยุทธ และคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ 24 ช.ม. และประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ทุกวัน ปราจีนยังอ่วม!น้ำทะลักท่วมตลาดท่าประชุมสูงกว่า40ซม.


               สถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ล่าสุดจากการตรวจสอบ พบว่า ปริมาณน้ำฝนที่หนักอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับน้ำจาก อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ไหลเข้ามาสมทบเพิ่มปริมาณมากขึ้น ส่งผลทำให้ภายในตัวตลาดท่าประชุม หรือ ตลาดเทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ มีน้ำท่วมสูงกว่า 40 ซ.ม. บรรดาร้านค้าภายในตลาด ต่างรีบปิด เพื่อเก็บสินค้าให้พ้นน้ำ เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับความเสียหาย โดยเทศบาลเมืองปราจีนบุรี รีบเร่งระบายน้ำออกตลอดทั้งคืน โดยใช้เครื่องสูบน้ำ จำนวน 20 กว่าเครื่อง ขนาดเครื่อง 50 แรงม้า เร่งระบายออกเร็วที่สุด โดยน้ำที่ท่วมระดับน้ำเฉลี่ย 50 เซนติเมตร น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนหลาย 100 หลังคาเรือน ท่วมบนถนนราษฎรดำริ ถนนหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ขนส่งจังหวัดปราจีนบุรี ชุมชนแก้วพิจิตร หน้าธนาคารกรุงเทพ หน้าธนาคารกรุงไทย ตลาดชายน้ำ หน้าโรงเรียนปราจีนกัลยาณี สี่แยกไฟแดงกลางเมืองปราจีนบุรี


              นอกจากนี้ เทศบาลตำบลศรีมหาโพธิ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ ออกตรวจวัดระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะแนวคันดินกั้นริมแม่น้ำปราจีนบุรี ข้างวัดใหม่กรงทอง ที่หลายฝ่ายกังวลว่า หากพังลงมาอาจจะทำให้ตลาดท่าประชุม จมน้ำทันที
น้ำท่วมทุ่งบางระกำขยายวงกว้าง5หมื่นไร่ สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดพิษณุโลกเริ่มมาหนักที่เขต อ.บางระกำ ในหลายตำบล มวลน้ำจากแม่น้ำยมสายหลัก และแม่น้ำยมสายเก่า ได้มารวมกันที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ระดับน้ำในแม่น้ำยมเกินกว่าจุดวิกฤติ ล้นตลิ่ง ระดับน้ำเพิ่มขึ้นวันละ 10-15 เซนติเมตร และแนวโน้มยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง โดยน้ำจาก อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก อ.เมือง และ อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย เริ่มลดระดับลงมา

             ส่งผลให้น้ำที่ท่วมขังทุ่งนาในเขต ต.ท่านางงาม ต.ชุมแสงสงคราม ต.บางระกำ ต.คุยม่วง เริ่มขยายวงกว้าง และเพิ่มระดับสูงขึ้นด้วย ประมาณการว่า มีน้ำท่วมขังในเขต อ.บางระกำ ขณะนี้ ประมาณ 50,000 ไร่
ที่บ้านวังแร่ ม.3 ต.ชุมแสงสงคราม อ.เมืองพิษณุโลก น้ำที่หลากท่วมทุ่งนา บริเวณนี้กว้างมากเหมือนทุกปี จนเหมือนทะเลสาบ แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบกับผลผลิต เนื่องจากนาข้าวทั้งหมดได้เก็บเกี่ยวไปก่อนน้ำท่วมแล้ว ในทุ่งนาเต็มไปด้วยเรือประมงขนาดเล็กออกหาปลา วางข่าย ตั้งลอบ เป็นการกอบโกยรายได้เสริมในช่วงเวลาน้ำท่วม


              


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์