“รบ.เมินข้อเสนอฝ่ายค้าน”จี้“แม้ว”หยุดแทรกแซงเวทีพูดคุย

“รบ.เมินข้อเสนอฝ่ายค้าน”จี้“แม้ว”หยุดแทรกแซงเวทีพูดคุย

 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลถึงการหารือระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้านเกี่ยวกับการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ว่า
 
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ ยกเลิกศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.จชต.) ต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยให้เหตุผลว่าการทำงานซ้ำซ้อน

              
นอกจากนี้ฝ่ายค้านได้ขอร้องให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หยุดการแทรกแซง ในการเปิดเวทีพูดคุย
 
เช่น ที่ผ่านมาเคยเดินทางไปประเทศมาเลเซีย พยายามเจรจากับกลุ่มแกนนำ แต่กลับทำให้เกิดปัญหาคาร์บอมบ์ที่ยะลาและหาดใหญ่เกิดการตอบโต้กลับของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ซึ่งในที่ประชุมฝ่ายรัฐบาลก็รับฟังเฉยๆไม่ตอบรับหรือปฏิเสธ ส่วนจะมีการพบปะกันครั้งต่อไปหรือไม่นั้น คงต้องดูบรรยากาศก่อนว่าข้อเสนอที่เสนอไปรอบนี้ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงแก้ไขหรือไม่ แต่ที่รัฐบาลรับไปปฏิบัติแน่นอน คือ มาตรา 21 ของพ.ร.บ. กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)

              
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมกองทัพระบุว่ายินดีทำตามนโยบายของรัฐบาล ขณะนี้ได้มีการลดกำลังพลจาก 22 กองพันเหลือ 10 กว่ากองพัน

และหากมีความพร้อมก็ยอมถอยอีกไม่ดึงดันอะไร ส่วนสำนักข่าวกรองแห่งชาติ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ชี้แจงว่า ที่มีการกระจัดกระจายอยู่ เกือบ 20 หน่วยงานในภาคใต้ ก็ได้นำมารวมเป็นศูนย์เดียวเพื่อที่ข้อมูลจะได้ถูกต้องตรงกันกับทุกหน่วยงาน ทั้งนี้ ฝ่ายค้านในฐานะฝ่ายตรวจสอบต้องตามต่อว่ารัฐบาลทำอย่างที่พูดหรือไม่


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์