“ชวนนท์”จับโกหก“บุญทรง”พูดมั่วขายข้าวได้2ล้านกว่าตัน

“ชวนนท์”จับโกหก“บุญทรง”พูดมั่วขายข้าวได้2ล้านกว่าตัน

“ชวนนท์” จับโกหก “บุญทรง” พูดมั่ว ขายข้าวได้ 2ล้านกว่าตัน งัด เอกสารแฉรัฐบาลฟิลิปปินส์ ปัดทำสัญญาซื้อข้าวไทย

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงถึงกรณีที่นายบุญทรง เตริยาภิรมณ์ รมว.พาณิชย์ ระบุว่า สามารถทำสัญญาการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจี ได้ถึง 6 สัญญา กับ 6 ประเทศ จำนวน 7.328 ล้านตัน ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยขาดทุนไม่ถึง 2 หมื่นล้านบาท ว่า นายบุญทรง พูดไม่จริง เพราะจากการตรวจสอบ ใน 6 ประเทศที่นายบุญทรง กล่าวอ้าง มีเพียง 2ประเทศที่ทำสัญญาแล้ว คือ ประเทศโกตติวัวร์ ที่รอการเปิดแอลซี หรือ Letter of credit จำนวน 2.47 แสนตัน และประเทศกินี จำนวน 2แสนตัน

ขณะที่อีก 3ประเทศ คือ ประเทศอินโดนีเซีย บังคลาเทศ และฟิลิปปินส์ เป็นเพียงการทำเอ็มโอยู หรือบันทึกความเข้าใจเท่านั้น


โดยในเอ็มโอยูระบุว่า ประเทศเหล่านี้สามารถร้องขอซื้อข้าวจากประเทศไทยได้ เมื่อมีความต้องการ อย่างไรก็ตามหลังจากที่นายบุญทรง ออกมาพูดเรื่องนี้ได้มีข่าวจากสื่อมวลชนฟิลิปปินส์ ว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์ ได้ประกาศว่า ไม่มีพันธะสัญญากับประเทศไทย เป็นเพียงเอ็มโอยูที่เคยทำมาเมื่อ 2ปีก่อนที่รัฐบาลนี้จะเข้ามา ส่วนประเทศจีนเป็นเพียงการที่ประเทศไทยไปเสนอขายเอง


“ยืนยันว่าสิ่งที่กระทรวงพาณิชย์ พูดไม่เป็นความจริง เราไม่มีสิทธิ จะไปนับรวมประเทศเหล่านี้ เป็นเพียงสัญญากว้างๆ เท่านั้น ท่านไปเหมารวมว่าจะขายข้าวได้ 7.328 ล้านตัน ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ไม่มีข้าวไทยถูกขายไปจากท่าเรือของไทยเลย แต่ข้าวทุกเม็ดที่ถูกส่งออกช่วงครึ่งปีแรกนั้น คือข้าวของเอกชนทั้งสิ้น ดังนั้นต้องตอบให้ได้ว่า ข้าวจำนวน 7.328 ล้านตันที่กล่าวอ้างนั้น  ขายใคร และส่งออกไปเท่าไหร่แล้ว” นายชวนนท์ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์