“กิตติรัตน์”แจงกระทู้สดกลางสภา ยันไม่โกหกตัวเลขส่งออก

“กิตติรัตน์”แจงกระทู้สดกลางสภา ยันไม่โกหกตัวเลขส่งออก

“กิตติรัตน์” แจงกระทู้สดกลางสภา "ไม่โกหกสีขาว" ยันตัวเลขการส่งออกจริง

วันนี้ (13 ก.ย.) ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ทั้งนี้มีการพิจารณากระทู้ถามสดของนายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เรื่องดัชนีทางเศรษฐกิจปี 2555 พร้อมเปิดคลิปที่นายกิตติรัตน์ไปพูดบรรยายที่โรงแรมดุสิตธานี เมื่อวันที่ 23ส.ค.55 โดยยอมรับว่า พูดไม่จริงสีขาวเรื่องตัวเลขการส่งออก โดยนายเกียรติ ถามว่า หลังจากที่นายกิตติรัตน์ยอมรับว่า โกหกสีขาว ปรากฏว่า สื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศนำไปเขียนบทความเรื่องการโกหกสีขาวร่วม 500 บทความ
 
และยังมีการตั้งคำถามอีก 19 เรื่อง เช่น การจำนำข้าว ราคายางพารา ค่าแรง 300 บาท การแก้ไขไม่แก้แค้น รวยแล้วไม่โกง ไม่รู้เป็นการโกหกสีขาวด้วยหรือไม่
 
ทั้งนี้ไม่มีทฤษฎีใดที่ระบุว่า การให้ความเชื่อมั่นสามารถทำได้โดยการไม่ให้ความจริง ซึ่งประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองบอกว่า  การให้ข้อมูลข่าวสารต้องทำอย่างถูกต้อง ไม่บิดเบือนข้อเท็จจริง แต่ผลของการแถลงเรื่องตัวเลขการส่งออกของนายกิตติรัตน์ทำให้เกิดความเสียหาย หากผู้ส่งออกไปเชื่อว่า ตัวเลขการส่งออกอยู่ที่ร้อยละ15 ก็จะไปสั่งสินค้ามาเตรียมไว้ ก็จะเกิดความเสียหายได้ เพราะการส่งออกโตแค่ร้อยละ 5.9 จึงอยากถามว่าพูดโกหกสีขาวไปทำไม


ด้านนายกิตติรัตน์ ชี้แจงว่าการตั้งเป้าตัวเลขการส่งออกปีนี้ที่ร้อยละ 15

เพราะส่วนราชการมาหารือเรื่องการตั้งเป้าตัวเลขการส่งออกปีนี้ว่าจะโตร้อยละ 15 เท่ากับปีที่เกิดอุทกภัย แต่ส่วนตัวเห็นว่า โอกาสที่จะถึงร้อยละ15 เป็นไปได้ยาก จึงนิ่งเงียบ ไม่อยากแสดงความเห็นว่า ไม่ถึงเพราะเกรงจะมีปัญหาตามมา ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกิดความท้อถอยได้ แต่เมื่อตั้งเป้าที่ร้อยละ 15 ก็ต้องร่วมมือร่วมใจทำงานสุดความสามารถให้ตัวเลขเป็นไปตามเป้า แต่เมื่อตัวเลขออกมาไม่ถึง ตนก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไร้เดียงสาทางการเมือง ทำไมไม่เก็บไว้ในใจและพูดว่า ทำเต็มที่แล้ว  ตนไม่ถนัดที่จะปรับเปลี่ยนถ้อยคำให้ความหมายดูเปลี่ยนไป  ไวท์ไลน์ไม่ใช่การโกหกแน่นอน ตนไม่ถนัดที่จะปรับเปลี่ยนถ้อยคำว่า “การสลายการชุมนุม” ถ้าถูกเปลี่ยนเป็น “การกระชับพื้นที่” “ขอคืนพื้นที่”แล้วความหมายจะต่างออกไป ยืนยันว่าไม่มีใครไปเตี๊ยมว่าเมื่อรู้ว่าตัวเลขส่งออกไม่ถึงเป้า แต่ให้ออกมาพูดว่า ตัวเลขถึงเป้า


“ผมนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง  รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ไม่โกหก ไม่เคยโกหก และไม่ประสงค์โกหก ครั้งหนึ่งจำได้ว่า มีการพูดว่า จะแก้ปัญหาภาคใต้ให้เสร็จภายในกี่วัน ซึ่งการตั้งเป้าเป็นเรี่องดี แต่เมื่อดำเนินการไปแล้ว และทำอย่างเต็มที่ แต่แก้ปัญหาไม่ได้ คนที่มีจิตกุศลก็ยอมรับ เห็นว่าทำไม่ได้ก็ไม่เป็นไรเพราะการโกหกคือ เอาสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วมาบิดเบือนข้อมูล แต่การตั้งเป้าเป็นการคาดการณ์ในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น”นายกิตติรัตน์ กล่าว


จากนั้นนายเกียรติได้ถามต่อว่า สิ่งที่นายกิตติรัตน์พูดว่า 

“เขาอนุญาตให้ผมพูดไม่จริงในบางเรื่องได้” ไม่รู้ว่า เขาหมายถึงผู้หญิงหรือผู้ชาย  อยากรู้ว่าเขาคือใคร ซึ่งนายกิตติรัตน์ชี้แจงว่า  ยืนยันว่าไม่มีเขา ไม่ว่าเป็นหญิงหรือชาย หรือใครก็ตามที่อยากให้โยงถึง ไม่ใช่นิสัยของตนที่จะพูดโยงไปถึงใคร ยืนยันว่า ใช้มาตรฐานความจริงใจในการทำงาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการตั้งกระทู้ถามสดของนายเกียรติ  ได้เลื่อนมาแล้ว 2 ครั้งเนื่องจากนายกิตติรัตน์ ติดภารกิจ จนกระทั่งได้ยื่นกระทู้ถามสดเข้ามาเป็นครั้งที่ 3.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์