“สุริยะใส”จวก“รัฐ”ล้มเหลวจัดการน้ำท่วม

“สุริยะใส”จวก“รัฐ”ล้มเหลวจัดการน้ำท่วม

“สุริยะใส”จวก“รัฐ”ล้มเหลวจัดการน้ำท่วม เตือนแค่น้ำหลากถ้าเจอน้ำเหนือจะวิกฤติกว่านี้ อัดการเมืองน้ำเน่าทำปัญหาน้ำท่วมบานปลาย

เมื่อวันที่12 ก.ย. นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน  กล่าวถึงปรากฏการณ์น้ำท่วมหนักที่ จ.สุโขทัย จ.พระนครศรีอยุธยา และอีกหลายพื้นที่ว่า สะท้อนความล้มเหลวของรัฐบาล ทั้งที่มีเวลาเตรียมรับมือมากว่า 1 ปี อีกทั้งตั้งกรรมการขึ้นมาหลายคณะ สารพัดผู้เชี่ยวชาญ และตั้งวงเงินมหาศาลด้วยการ ออก พ.ร.ก.กู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท แต่การทำงานของหน่วยงานที่รับผิดชอบกับขาดเอกภาพ โดยเฉพาะปัญหาความขัดแย้งในคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. หรือยุทธศาสตร์ของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ). และคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.)
 

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ขณะที่ ก่อนหน้านี้คณะกรรมการมีมุมมองที่ต่างกันแบบสุดขั้ว

แต่สุดท้ายต้องยอมฝ่ายการเมืองที่มีอำนาจเหนือกว่า ทำให้กรรมการคณะต่าง ๆ ไร้ทิศทาง จนชาวบ้านสับสนขาดความเชื่อมั่น ยิ่งน้ำเริ่มท่วมรอบนี้ได้ยินข้ออ้างจาก กบอ. ว่า เป็นเหตุสุดวิสัย ยิ่งตอกย้ำถึงความล้มเหลว ผิดพลาดของรัฐบาลและคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ที่สนใจแต่เมกะโปรเจกต์และงบประมาณ ที่สำคัญพื้นที่ที่กำลังท่วมในขณะนี้เป็นพื้นที่ที่นายกฯลงไปตรวจดูความพร้อมในการจัดการน้ำทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ และจัดทัวร์นกขมิ้นสร้างภาพหว่านเงินไปหลายจังหวัด
 

“สิ่งที่น่าวิตกที่สุดก็คือความไม่เป็นเอกภาพระหว่างรัฐบาลกับ กทม. ที่มีการชิงไหวชิงพริบชิงความได้เปรียบและเล่นการเมืองกันมากเกินไป ยิ่งใกล้เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ยิ่งเห็นการเมืองเรื่องน้ำท่วมจากการเมืองน้ำเน่ามากขึ้น น้ำที่ท่วมอยู่ในหลายพื้นที่ในขณะนี้เป็นเพียงน้ำหลากยังไม่ใช่น้ำเหนือหรือน้ำจากเขื่อนใหญ่ที่ถูกปล่อยหนุนเข้ามาเหมือนปีที่แล้ว ยังเห็นความไร้ประสิทธิภาพของภาครัฐจนน่าเป็นห่วง”นายสุริยะใส กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์