มาร์ครับข้อเสนอถกยิ่งลักษณ์แก้ใต้

มาร์ครับข้อเสนอถกยิ่งลักษณ์แก้ใต้

"อภิสิทธิ์" พร้อมรับข้อเสนอถก "ยิ่งลักษณ์" ดับไฟใต้ 18 ก.ย. เผยดูผลเจรจาก่อนตัดสินใจเดินหน้าญัตติถกสภา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภา กล่าวว่า  ยังไม่ได้รับหนังสือ​เชิญจาก ​ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เตรียมทำหนังสือเชิญ สส.พรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมหารือกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการแก้ปัญหาความรุนแรงใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ 18 ก.ย. นี้อย่างเป็นทางการ ​เห็นแต่จากข่าว แต่โดยหลักการไม่มีปัญหา


ทั้งนี้​ พรรคยืนยันมาตลอดว่าพร้อมร่วมแก้ไข และ เห็นว่านายกฯ ต้องมีบทบาทสำคัญ เพื่อให้เกิดความเป็นเอกภาพในการบริหาร

 เนื่องจากขณะนี้มีปัญหา เพราะในขณะที่ทหาร มีการพูดคุยแต่ร.ต.อ.เฉลิม กลับแสดงความเห็นเหมือนไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับเรื่องเงื่อนไขในการมอบตัว ซึ่งจะทำให้เกิดความสับสน


นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ดังนั้นนายกฯ จึงเป็นคนที่ต้องกำหนดนโยบายเพื่อหยุดความสับสน และต้องเชื่อมโยงว่า
 
ในทางปฏิบัติข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างไร ซึ่งเรื่องการมอบตัว จะเกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงมาตรา 21 จึงต้องหารือกันให้ชัดเจน เพราะในขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติ กำลังพยายามเดินหน้าด้วยโครงสร้างเดิม แต่เป็นกังวลว่า มีโครงสร้างใหม่ที่มาซ้อนอยู่ เช่น ศปก.จชต. 


อย่างไรกตาม แม้ครั้งนี้นายกฯ จะไม่มาสภา แต่ไม่อยากให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับระบบ

เพราะนายกฯ ยังมีความรับผิดชอบต่อสภา ซึ่งเป็นหลักการสำคัญ ดังนั้นการที่ตนเองและสส. เดินทางไปหารือเกี่ยวกับปัญหาภาคใต้นั้น ไม่ได้หมายความว่านายกฯจะใช้วิธีนี้ในทุกกรณี เพราะนายกฯ มีความรับผิดชอบต้องตอบกระทู้ในสภา และควรไปชี้แจงตอบคำถามด้วยตัวเอง ส่วนหลังจากพบกับนายกฯแล้วจำเป็นที่จะต้องอภิปรายในญัตติที่เสนอค้างไว้ในสภาหรือไม่นั้น ก็ต้องรอดูผลการหารือร่วมกันก่อน


มาร์ครับข้อเสนอถกยิ่งลักษณ์แก้ใต้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์