รับฟ้องเอาผิด “ตู่” พ่นน้ำลายใส่ไฟ “รสนา” วิ่งเต้นโยกคดีพันธมิตรฯ

 รับฟ้องเอาผิด “ตู่” พ่นน้ำลายใส่ไฟ “รสนา” วิ่งเต้นโยกคดีพันธมิตรฯ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 11 กันยายน ที่ห้องพิจารณา 804 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

คดีหมายเลขดำ อ.3982/2553 ที่ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ จำเลยคดีก่อการร้ายและแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328


กรณีเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2553 นายจตุพร จำเลย ให้สัมภาษณ์ทำนองว่า

โจทก์มีความพยายามโยกคดีของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และดอนเมือง ไปอยู่ในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) โดยมีโจทก์เป็นตัวตั้งตัวตี
โดยคดีนี้ ศาลชั้นต้นมีคำสั่งในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2554 พิพากษายกฟ้องเนื่องจากเห็นว่าคดีไม่มีมูล

ต่อมาโจทก์ยื่นอุทธรณ์
ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนมูลฟ้องแล้ว เห็นว่า โจทก์เคยขึ้นปราศรัยบนเวทีของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย
 
และมีความสนิทสนมกับนายพิภพ ธงไชย ซึ่งเป็นกรรมการมูลนิธิโกมลคิมทอง และมูลนิธิสุขภาพไทย เป็นการส่วนตัว และทราบว่า นายพิภพ เป็นหนึ่งในแกนนำพันธมิตรฯ ช่วงที่กลุ่มพันธมิตรฯ ล้อมทำเนียบโจทก์ และ ส.ว. หลายคนเดินทางไปเยี่ยมผู้ชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลการกล่าวเช่นนี้ย่อมทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจได้ว่าโจทก์เป็นกลุ่มเดียวกับพันธมิตรฯ


ที่จำเลยให้สัมภาษณ์ดังกล่าวย่อมทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจได้ว่า โจทก์ใช้อำนาจหน้าที่ช่วยเหลือกลุ่มพันธมิตรฯ

ผู้ต้องหาซึ่งเป็นพรรคพวกเดียวกับโจทก์ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้น ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นพ้องด้วย จึงพิพากษากลับเป็นให้ประทับฟ้อง เพื่อสืบพยาน และมีคำพิพากษาต่อไป พร้อมนัดสอบคำให้การจำเลย ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์