ปลอดไว! นัดเคาะสเปกบริษัทรับงานแก้น้ำท่วม 3 แสนล้าน

ปลอดไว! นัดเคาะสเปกบริษัทรับงานแก้น้ำท่วม 3 แสนล้าน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.)

เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า กบอ.ได้ข้อสรุปที่จะมีการประกาศรายชื่อบริษัทที่ผ่านการคัดเลือกโครงการบริการจัดการน้ำมูลค่า 3 แสนล้านในวันที่ 22 ก.ย.นี้ ซึ่งตามกำหนดเดิมจะมีการประกาศภายในวันที่ 24 ก.ย. แต่ที่เลื่อนประกาศก่อน 2 วันเพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทต่างๆที่ไม่ผ่านการคัดเลือกสามารถยื่นอุทรณ์ได้ และต้องการให้ความเป็นธรรมกับทุกบริษัท


ทั้งนี้ในวันพรุ่งนี้ (12 ก.ย.) ได้นัดหมายประชุม กบอ.อีกครั้ง

เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้คะแนนที่ชัดเจนก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า โดยยืนยันว่าการเซ็นสัญญาบริษัทที่ผ่านการคัดเลือกจะทันกำหนดภายใน พ.ร.ก.เงินกู้ 3.5แสนล้านบาท


นายปลอดประสพ ยืนยันด้วยว่า ยังไม่ทราบว่ามีบริษัทใดอยู่ในเกณฑ์ที่จะผ่านการคัดเลือกบ้าง แต่บริษัทที่ได้รับงานต้องมีความเชี่ยวชาญและให้ความสำคัญทางด้านเทคโนโลยีและการเชื่อมต่อลุ่มน้ำทั้งระบบ


นอกจากนี้นายปลอดประสพ เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์เตือนภัย กรมอุตุนิยมวิทยา และกรมชลประทาน

จะมีการหารือร่วมกันเพื่อกำหนดจุดเสี่ยงที่อาจจะเกิดอุทกภัย ซึ่งนายปลอดประสพได้ยกตัวอย่างพื้นที่เสี่ยงที่ต้องจับตา เช่น พื้นที่ในแถบแม่น้ำสะแกกรัง และหลังจากประกาศพื้นที่เสี่ยงแล้ว จะมอบให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทำงานร่วมกับทางจังหวัดที่ถูกประกาศเป็นพื้นที่เสี่ยง ไปตั้งศูนย์ส่วนหน้าเพื่อเตรียมการให้ความช่วยเหลือประชาชนภายในเวลา 45 วัน และตั้งแต่วันพรุ่งนี้จะมีตัวแทนจากทุกหน่วยงายที่รับผิดชอบงานในคณะกรรมการ กบอ. มานั่งทำงานในศูนย์นี้ทุกวันจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์