นายกฯย้ำร่วมมือคตส.ฟันทุจริตเต็มที่-ปัดจองล้างอำนาจเก่า

"สุรยุทธ์" โต้ทรท.ย้ำไม่ได้จ้องแต่ล้มล้างอำนาจเก่า เรื่องไหนดีก็สานต่อ แต่พร้อมให้ความร่วมมือ คตส.-ปปช.ตรวจสอบทุจริตเต็มที่ ส่วนผลของคดีจะออกมาอย่างไรขึ้นอยู่กับคำตัดสินของศาล ตามกระบวนการยุติธรรม


สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า)


วันนี้(10 ก.พ.) ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาและแสดงปฐกถาพิเศษเรื่อง "การเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลในสังคมไทย" ตอบโต้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ที่กล่าวหารัฐบาลไม่สนใจแก้ปัญหาประชาชน มีแต่คอยจะล้มล้างจัดการกับกลุ่มอำนาจเก่าอย่างเดียวว่า รัฐบาลไม่ได้มุ่งเน้นไปอย่างนั้น


นายกรัฐมนตรีย้ำว่า


รัฐบาลต้องทำหน้าที่บริหารงานของชาติบ้านเมือง เรื่องใดที่จำเป็นจะต้องแก้ไขก็จะทำ และว่าเรื่องใดที่รัฐบาลชุดที่ผ่านมาทำไว้ดีแล้วก็จะสานต่อ ไม่ได้มุ่งเน้นที่จะล้มล้างสิ่งที่ทำไว้ดีแล้ว ส่วนเรื่องการตรวจสอบการดำเนินการต่าง ๆ ก็มีคณะกรรมการตรวจสอบความเสียหายที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งรัฐบาลก็มีหน้าที่ ๆ จะให้ความร่วมมือและให้ข้อมูลตามที่หน่วยงานซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบได้ขอมาและตนก็ได้ชี้แจงชัดเจนไปแล้วว่าหากผู้ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบมีข้อขัดข้องในเรื่องใด ๆ ที่ชัดเจนแล้วก็ขอให้บอกตนมา ตนจะได้ดำเนินการโดยใช้อำนาจบริหารให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นได้

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ประกาศว่า


เมื่อถึงชั้นศาลแล้วคดีมักจะหลุดทั้งหมด รัฐบาลจะเข้าไปช่วยดูเพื่อให้หลักฐานชัดเจนมากขึ้นหรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า คงไปก้าวก่ายในส่วนนั้นไม่ได้ เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม ซึ่งจะต้องประกอบด้วยการสอบสวน การดำเนินการต่าง ๆ ตามที่ คตส.หรือป.ป.ช.ได้ดำเนินการไป ส่วนเรื่องการตัดสินในชั้นศาลตนคงไปให้ข้อคิดเห็นไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของศาลยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้เวลาผ่านมาหลายเดือนแล้ว แต่ยังไม่มีการส่งฟ้องศาลแม้แต่คดีเดียวในเรื่องที่เกี่ยวกับการทุจริตของรัฐบาลชุดที่แล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่พวกเราคาดหวังว่าการทำงานจะสำเร็จได้ในระยะเวลาสั้น ๆ แต่ความจริงแล้วเป็นเรื่องที่ยากลำบาก เพราะเมื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นผู้ดำเนินการเอง การที่จะหาหลักฐาน การดำเนินการตรวจสอบไม่ได้เป็นเรื่องง่าย ๆ รวมทั้งการหาคนที่ทำผิดก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน จึงเป็นเรื่องที่ลำบากสำหรับคณะกรรมการที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ

"ผมมาพูดที่นิด้าวันนี้ก็ยกเหตุผลเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และธรรมาภิบาลมาพูด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคราชการ เพราะถ้าเรามีข้าราชการที่มีคุณธรรม มีผู้บริหารซึ่งมีธรรมาภิบาล เหตุการณ์เหล่านี้ก็จะไม่เกิดขึ้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์