ปชป. ฟ้อง ผบ.ตร. คำรณวิทย์ไปพบ “ทักษิณ”

ปชป. ฟ้อง ผบ.ตร. คำรณวิทย์ไปพบ “ทักษิณ”

วันนี้(10ก.ย.)ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)  นายราเมศ รัตนเชวง รองโฆษกพรรค และทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์

เดินทางยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. เพื่อให้ดำเนินการทางวินัย กับพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. กรณียอมรับว่าไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ต่างประเทศเพื่อให้ประดับยศให้ โดยมี พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับเรื่องแทน


นายราเมศ กล่าวว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ มีพฤติกรรมเข้าข่ายผิดจริยธรรมและผิดวินัยอย่างร้ายแรง

ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 ที่ระบุว่าเมื่อข้าราชการตำรวจมีพฤติกรรมเข้าข่ายผิดวินัยร้ายแรง ผู้บังคับบัญชาก็ต้องดำเนินการทางวินัย เพราะจากข้อเท็จจริง ทั้งภาพถ่ายและออกมายอมรับของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เอง ก็ชัดเจนว่าส่อผิดวินัยรายแรง เพราะเป็นถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นผู้รักษากฎหมาย แต่ไม่มีจิตสำนึกของความเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ กลับเดินทางไปพบพ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งเป็นนักโทษหนีคดี 

"การที่พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เป็นนายตำรวจ ไปพบพ.ต.ท.ทักษิณ

ซึ่งเป็นผู้ต้องหาและจำเลยหลายคดี ต้องใช้วิจารณญาณว่าการกระทำดังกล่าวผิดต่อกฎหมาย ข้อกำหนด หรือระเบียบที่เกี่ยวข้องหรือไม่

และหากมีการตรวจสอบเรื่องนี้จริงก็จะมีประเด็นที่เกี่ยวข้องหลายเรื่อง อาทิ ระยะเวลาเดินทางออกนอกประเทศ เรื่องความเป็นกลางทางการเมือง และการดำรงไว้ซึ่งเกียรติยศของความเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ"นายราเมศ กล่าว
      
นายราเมศ กล่าวต่อว่า จากที่เคยร้องไปยังผู้ตรวจการแผ่นดินสอบเรื่องจริยธรรมแล้ว และระยะเวลาผ่านมาระยะหนึ่งแล้ว

แต่ผู้บังคับบัญชาไม่ยอมดำเนินการอะไรทั้งที่ควรตั้งคณะกรรมการดำเนินสอบการทางวินัย และผบ.ตร.ก็ไม่มีข้อยกเว้นที่ต้องดำเนินการทางวินัยต่อ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ การมาเรียกร้องต่อ ผบ.ตร.ครั้งนี้ไม่มีประเด็นเรื่องการเมือง เพราะการตรวจสอบ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ไม่มีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล และไม่เป็นการดิสเครดิตพรรคเพื่อไทย แต่จะเป็นบรรทัดฐานต่อไปว่าข้าราชการตำรวจที่ไปพบกับผู้ต้องหาหรือจำเลยทำได้หรือไม่ ทั้งนี้ ตนจะได้สำเนาหนังสือดังกล่าวส่งถึง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ว่าที่ ผบ.ตร.คนใหม่ด้วย นอกจากนี้เตรียมยื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ด้วย


ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า หลังจากรับหนังสือจากนายราเมศ ตนจะได้ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการตามขั้นตอน ซึ่งอาจต้องใช้เวลาในการดำเนินการสักระยะ แต่ยืนยันว่าตำรวจจะดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กลุ่มกรีน และพรรคประชาธิปัตย์ ยังได้ยื่น ผู้ตรวจการแผ่นดิน

ให้ดำเนินการทางวินัยกับ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์  เช่นกัน หลังจากที่พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เคยยอมรับเช่นกันว่า เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ   เพื่อไปอวยพรวันเกิดตามคำเชิญของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่เกาะฮ่องกง เมื่อวันที่ 24 ก.ค. ที่ผ่านมา.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์