มาร์ค ซัด รัฐบาลปู ทุ่มงบแสนล้าน แก้น้ำท่วมเหลว

มาร์ค ซัด รัฐบาลปู ทุ่มงบแสนล้าน แก้น้ำท่วมเหลว

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ในรายการฟ้าวันใหม่ ทาง Blue Sky Channel

ถึงสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ขณะนี้ว่า รัฐบาลจะต้องไล่ดูปัญหาในแต่ละพื้นที่ และต้องมีการวางระบบอย่างชัดเจนว่า แต่ละพื้นที่ที่เกิดปัญหาขึ้นนั้น จะมีการป้องกันได้อย่างไร ถึงจะสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนได้ รวมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาเปิดเผยถึงประสิทธิภาพจากการใช้เงิน 1 แสน 2 หมื่นล้านด้วย

“ก่อนอื่นที่จะไปพูดถึงเรื่องของรัฐบาล ก็คงจะต้องเป็นกำลังใจ แล้วก็ขอแสดงความห่วงใยไปยังพี่น้องประชาชนหลายพื้นที่ซึ่งมีตั้งแต่ภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคใต้บางส่วนก็มีนะครับ เนื่องจากขณะนี้ก็เกิดสภาพฝนตกแล้วก็หลายพื้นที่ ก็ประสบกับปัญหาน้ำหลาก น้ำท่วม ทีนี้คำถามว่า แล้วขณะนี้มันสะท้อนอะไร ก็ต้องบอกว่า ก็ยังแสดงให้เห็นว่าการรับมือกับภัยพิบัตินั้น ขณะนี้ก็มีการประกาศเขตที่เป็นภัยพิบัติไปแล้วหลายจังหวัด ความเสียหายก็มีพอสมควร แล้วก็ในบางกรณีก็เห็นได้ชัดว่าการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ซึ่งพูดกันว่า จะต้องเร่งดำเนินการกันอย่างที่พูดก็ตาม งบประมาณที่ได้ขอไว้เป็นงบประมาณฉุกเฉินเร่งด่วน เอาเข้าจริง ๆ ก็ยังไม่สามารถที่จะป้องกันหลายพื้นที่ได้

อย่างวันนี้ ที่ปรากฎเป็นข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ก็พูดถึงเรื่องเหล่านี้ เพราะฉะนั้นอันนี้ก็ต้อง

คือเหตุการณ์ทั้งหมดก็จะเป็นตัวที่สะท้อนออกมาว่า ตกลงเรายังสามารถที่จะรับมือกับภัยพิบัติได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร ตรงนี้ก็จะเป็นจุดที่เป็นของจริง เพราะว่าอาทิตย์ที่แล้วก็พูดกันมากเรื่องการทดสอบ การปล่อยน้ำ แต่ผมก็บอกว่า วันนั้นที่มีเหตุเกิดที่อยุธยา หรือว่าจะที่อื่นก็ตาม ก็เป็นการแสดงให้เห็นถึงว่า เรายังไม่สามารถที่จะรับมือได้กับสิ่งเหล่านี้ เพราะฉะนั้นอันนี้ก็เป็นจุดที่จะต้อง คือรัฐบาลก็คงจะต้องไล่ดูแต่ละพื้นที่ แล้วก็ต้องมีการวางระบบอย่างชัดเจนว่า แต่ละพื้นที่ที่เกิดปัญหาขึ้น ตกลงแล้วจะมีการป้องกันได้อย่างไร ถึงจะสร้างความเชื่อมั่นได้ เพราะว่า ขณะนี้ก็น่าเป็นห่วงว่าจากสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ผมดูจากหนังสือพิมพ์เช้าวันนี้ที่พาดหัวข่าวหลายพื้นที่ ก็แสดงให้เห็นนะครับว่า โอกาสที่จะเกิดความเสียหายก็ยังมีมาก

ส่วนประสิทธิภาพการใช้เงินงบประมาณแสน 2 หมื่นล้านในการแก้ปัญหาน้ำท่วม ว่า ก็ตรงนี้แหละครับ ที่ผมถึงบอกว่าพอมันเกิดเหตุจริง

แล้วก็สะท้อนปัญหาออกมา ผมว่าคนก็ตั้งคำถามกันมากขึ้นว่า ตกลงที่หมดไปแสน 2 หมื่นล้าน หรือความจริงมากกว่านั้นนะครับเพราะว่า แสน 2 หมื่นนั้น เฉพาะงบกลางที่ตั้งเอาไว้ในเรื่องของน้ำท่วม แต่เอาเข้าจริงๆ บอกมีโครงการที่เยอะกว่าแสน 2 หมื่นล้าน แล้วก็ต้องไปใช้อยู่ในงบกลางของนายกรัฐมนตรี ในจำนวน 6 หมื่นล้าน คาดว่า ใช้ไปอีกประมาณหมื่นกว่าล้าน ทั้งหมดนี้ก็คือจุดที่จะต้องมีการเปิดเผยกันออกมา รัฐบาลต้องชี้แจงครับว่า ตกลงเงินมันลงไปแล้วทำไมผลตอบแทนที่กลับเข้ามา หรือสิ่งที่ประชาชนมองเห็นจับต้องได้นั้นมันอยู่ที่ไหนอย่างไร”


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์