ปูหนุนเอเปกสร้างความมั่นคงทางอาหาร

ปูหนุนเอเปกสร้างความมั่นคงทางอาหาร


             ที่นครวลาดิวอสต็อก สหพันธรัฐรัสเซีย เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 9 ก.ย. (ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 4 ชั่วโมง) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้เดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ครั้งที่ 20 ภายใต้หัวข้อความมั่นคงทางอาหาร ทั้งนี้ ประเทศรัสเซียกำหนดให้เป็นประเด็นหลักของการประชุมในครั้งนี้

              ในโอกาสนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้กล่าวชื่นชมสหพันธรัฐรัสเซียที่ได้ให้ความสำคัญต่อประเด็นความมั่นคงทางอาหาร โดยเห็นว่าจำเป็นต้องส่งเสริมการค้าที่เปิดกว้างและ เป็นธรรมแก่ทุกคน เพื่อให้เข้าถึงอาหารที่มีคุณภาพได้ในราคาที่เป็นธรรม สำหรับประเทศไทยแม้ว่าจะอยู่ในฐานะผู้ผลิตและผู้ส่งออกอาหารรายสำคัญของโลก แต่ยังต้องเผชิญกับความท้าทายจากปัญหาความเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศและเทคโนโลยี ดังนั้นเอเปกควรผลักดันให้เกิดการร่วมมือในด้านการค้นคว้าและการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อความมั่นคงทางอาหาร และการพัฒนาอย่างยั่งยืนสำหรับประเทศกลุ่มเอเปกและโลก

               นายกรัฐมนตรีของไทย กล่าวด้วยว่า ในแต่ละปีโลกต้องสูญเสียอาหารที่ผลิตได้ไปอย่างน้อย 1 ใน 3 ส่วน โดยมีนวัตกรรมสามารถเข้ามามีบทบาทสำคัญเพื่อการจัดการหลังการเก็บเกี่ยว และการขนส่งโลจิสติกส์ ขณะที่ประเทศไทยมีข้อได้เปรียบในส่วนนี้ และพร้อมให้การสนับสนุน เพื่อเคลื่อนไปข้างหน้าพร้อมกับเอเปก

               “ทั้งนี้ไทยให้ความสำคัญอย่างมากสำคัญอย่างมากกับบทบาทการเป็นแหล่งผลิตอาหารของโลก และความปลอดภัยของอาหารโลก ไทยพร้อมที่จะช่วยเหลือเขตเศรษฐกิจต่างๆ ที่ประสบภัยพิบัติ ทั้งในเอเชีย-แปซิฟิก และภูมิภาคอื่นๆ รวมทั้งทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมความพยายามในการส่งเสริมความมั่นคงทางอาหารในทุกด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

                มีรายงานว่า หลังจากเสร็จสิ้นการประชุม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ร่วมถ่ายภาพหมู่ร่วมกับผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปก และเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน จากนั้นจะเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติเนียฟวิชี เพื่อเดินทางกลับประเทศไทยและถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลาประมาณ 19.50 น.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์