สุกำพลยกคณะบิ๊กกลาโหมบินพบทักษิณถึงอังกฤษ-ลือสะพัดศาลสั่งคุ้มครองเสถียรกลับนั่งปลัดกห.

สุกำพลยกคณะบิ๊กกลาโหมบินพบทักษิณถึงอังกฤษ-ลือสะพัดศาลสั่งคุ้มครองเสถียรกลับนั่งปลัดกห.

          ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานจากกระทรวงกลาโหมว่า วันที่ 7 ก.ย. มีกระแสข่าวว่า ทางศาลปกครองได้มีคำสั่งคุ้มครอง พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม ช่วยราชการสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม และมีผลให้ พล.อ.เสถียร กลับมาปฏิบัติหน้าที่เหมือนเดิม


          โดยในวันเดียวกันนี้เอง พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.ร.อ.ชัยวัฒน์ พุกกะรัตน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.มล.เกษมสันต์ ณ อยุธยา ประธานคณะที่ปรึกษาสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.นิพัทธ ทองเล็ก ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกระทรวงกลาโหม เดินทางไปกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยออกเดินทางจากประเทศไทย เมื่อเวลา 12.00 น.เพื่อเข้าพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือถึงกรณีดังกล่าวด้วย พร้อมกับขอคำยืนยันในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่อไปหรือไม่ สำหรับ พล.อ.นิพัทธ์ จะเข้าไปขอบคุณ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ตนเองได้รับตำแหน่งรองปลัดกระทรวงกลาโหม


           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.อ.สุกำพล สั่งการให้ พล.อ.ชัยรัตน์ ชีวะพันธุ์ เจ้ากรมพระธรรมนูญ เตรียมเอกสารข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับทางกฎหมายเพื่อต่อสู้กับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากคำสั่ง 383 / 55 ดังกล่าว เป็นคำสั่งของผู้บังคับบัญชาเพื่อลงโทษทางวินัยทางด้านทหาร ซึ่งอำนาจการพิจารณาทางศาลปกครองไม่สามารถพิจารณาตัดสินคุ้มครองให้ พล.อ.เสถียร กลับมาทำงานในตำแหน่งเดิมได้ เนื่องจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมีอำนาจเต็มในการลงโทษผู้ใต้บังคับบัญชา โดยตามหลักกฎหมายแล้ว ศาลปกครองไม่มีอำนาจในการตัดสินเกี่ยวกับเรื่องวินัยทหารตามที่ได้มีการบัญญัติไว้ในตามมาตรา 9 วรรค 2 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครองพ.ศ. 2542 ได้บัญญัติข้อยกเว้นคดีที่ไม่อยู่ในอำนาจของศาลปกครอง 3 ประเภทคือ 1.การดำเนินการเกี่ยวกับวินัยทหาร ไม่ว่าจะเป็นการลงทัณฑ์แก่ผู้กระทำผิดต่อวินัยทหารหรือเป็นการดำเนินการทางวินัยอย่างอื่น 2.การดำเนินการของคณะกรรมการตุลาการ (ก.ต.) ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 ซึ่งมิใช่เป็นการพิจารณาพิพากษาคดี แต่เป็นการบริหารงานบุคคลของผู้พิพากษาศาลยุติธรรม เช่น การแต่งตั้งโยกย้าย การเลื่อนตำแหน่งการลงโทษทางวินัย(ค) 3.คดีที่อยู่ในอำนาจของศาลชำนัญพิเศษต่างๆ ที่อยู่ในระบบศาลยุติธรรม ซึ่งได้จัดตั้งขึ้นก่อนที่จะมีการจัดตั้งศาลปกครอง อย่างไรก็ตามในหนังสือคำสั่งย้ายปลัดกลาโหมของรมว.กลาโหมนั้น มิได้ระบุว่า พล.อ.เสถียร กระทำผิดด้านวินัยแต่อย่างใด แต่ให้เหตุผลเพียงแค่ว่า เพื่อให้การบริหารราชการในกระทรวงกลาโหมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 มาตรา 9 และมาตรา 24 แห่งพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม(พ.ร.บ.กลาโหม) พ.ศ.2551

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเดียวกัน พล.อ.เสถียร ทำเอกสารถึงศาลปกครองกรณีที่ พล.อ.อ.สุกำพล ได้เรียกไปสั่งการให้ตั้ง พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เป็นปลัดกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2555 โดยเอกสารดังกล่าวมีรายละเอียดถึง 8 หน้าว่า ในที่ประชุมมีการพูดอะไรอย่างไรบ้างเพื่อให้ศาลพิจารณา นอกจากนี้ยังได้ทำหนังสือถึงกรมพระธรรมนูญว่า หากรมว.กลาโหม มีการเรียกประชุมคณะกรรมการพิจารณาแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพล ก็ขอให้แจ้งให้ตนได้รับทราบด้วย เพราะถือตนว่ายังคงดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมอยู่ ทั้งนี้เมื่อไม่มีหนังสือยืนยันกลับมาให้ตนเข้าร่วมประชุมดังกล่าวในแง่ของกฎหมายถือว่า พล.อ.อ.สุกำพล ละเลยการปฏิบัติหน้าที่มีความผิดตาม พรบ.มาตรา 157


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์