สุริยะใสซัดคำรณวิทย์บินให้แม้วติดยศ

สุริยะใสซัดคำรณวิทย์บินให้แม้วติดยศ

 5 ก.ย.55 นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน (Green Politics) กล่าวว่า

กรณี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น.เดินทางไปให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่หลบหนีคำพิพากษาศาลในคดีอาญาและหมายจับของศาลอีก 6 หมาย ประดับยศให้ตามภาพถ่ายที่ปรากฏตามสื่อมวลชนทั่วไปนั้น ถือเป็นพฤติกรรมที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันตำรวจไทยในภาพรวม ซ้ำร้าย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ยังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแบบไม่หวั่นเกรงกฎหมาย ทั้งที่ๆตัวเองรับราชการตำรวจ และเป็นนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ย่อมรู้ดีว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ อะไรผิดหรือไม่ผิดกฎหมาย

 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ จะชอบพอรักใคร่หรือมีบุญคุณต้องตอบแทน พ.ต.ท.ทักษิณ มากมายแค่ไหนก็เป็นเรื่องส่วนตัว

ที่ต้องจำแนกแยกแยะกับหน้าที่และความรับผิดชอบตามกรอบกฎหมาย อย่าอาลัทธิบูชาบุคคล มาอยู่เหนือกฎหมายและความถูกต้อง มีวันนี้เพราะพี่ให้ แต่วันหน้าพี่ก็ช่วยไม่ได้เสมอไป ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่แค่ขัดระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการและนักการเมืองแล้ว ยังเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพราะพล.ต.ท.คำรณวิทย์ เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ตามพรบ.ตำรวจฯ ต้องทำหน้าที่ดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาที่หลบหนีคดีมีหมายจับ ไม่มีข้อยกเว้นใดๆ แต่พฤติกรรมกลับตรงกันข้ามไม่ดำเนินการจับกุมแล้วยังให้ ผู้ต้องหาหนีคดีประดับยศให้อีก ตนเห็นว่าเป็นการกระทำที่จงใจทุจรติต่อตำแหน่งหน้าที่ เข้าข่ายละเว้นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ซ้ำรอย พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ ผบ.ตร.ที่เดินทางไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ในช่วงวันเกิดที่ผ่านมา

                         
ภายในสัปดาห์นี้กลุ่มกรีน (Green Politics) จะไปกล่าวโทษ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. ข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และร้องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบจริยธรรมไปพร้อมๆกันด้วย ซึ่งคำร้องครั้งนี้คงต้องกล่าวโทษ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีในฐานะที่มีหน้าที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วยจะบอกว่าเป็นเรื่องส่วนตัวของนายตำรวจแต่ละคนย่อมไม่ได้ อ้างกับนักข่าวก็อาจจะอ้างได้ แต่เหตุผลแบบนี้ไปอ้างกับ ปปช.ไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะงานนี้ถือเป็นการสารภาพผิดกลางแจ้ง

                         
กรณีแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยมากในวงการตำรวจไทย จนคนมีหน้าที่ในฐานะเจ้าพนักงานตำรวจเอาเยี่ยงอย่างแข่งกันวิ่งไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณ อย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย
 
ปปช.จะต้องเร่งรัดให้มีคำวินิจฉัยเพื่อให้เกิดหลักปฏิบัติที่ถูกต้อง ประเด็นนี้เป็นประเด็นใหญ่ที่ศาลเองก็ควรจะมีหลักปฏิบัติอย่างใดอย่างหนึ่งออกมาเช่นกันไม่เช่นนั้นหมายจับที่ออกโดยศาลก็จะไม่มีความหมายไม่มีผลในทางปฏิบัติ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์