“สุเทพ” จับตา ดีเอสไอ แถลงปิดคดีความไม่สงบปี 53

“สุเทพ” จับตา ดีเอสไอ แถลงปิดคดีความไม่สงบปี 53

“สุเทพ” จับตาดีเอสไอคดีความไม่สงบปี 53 ห่วงมีธงทำคดีก่อการร้ายในศาลพลิก หวั่นพยานโดนตามเช็กบิล เตือนทำงานตรงไปตรงมา หยุดบิดเบือนความจริง

วันนี้ (3 ก.ย.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง
 
กล่าวถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เตรียมสรุปผลการสอบสวนกรณีการชุมนุมทางการเมืองปี 2553 เพื่อแถลงต่อสาธารณชนว่า ตนอยากฝากถึงดีเอสไอว่า จะต้องตั้งอยู่บนความเที่ยงธรรม ตรงไปตรงมา อย่าบิดเบือนข้อเท็จจริง ซึ่งจากการที่ตนเข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนที่มีพ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีดีเอสไอเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน ทำให้รู้สึกกังวลใจว่าดีเอสไอมีธงอยู่ในใจว่าจะสรุปผลสอบอย่างไร จึงขอเตือนว่าขอให้ทำอย่างตรงไปตรงมา เพราะก่อนหน้านี้ดีเอสไอเคยสรุปสำนวนคดีก่อการร้าย ซึ่งมีผู้ต้องหารวม 26 คน มีการบันทึกผลการสอบสวน คำให้การของพยานทั้งหมด ส่งไปยังอัยการจนมีคำสั่งฟ้องศาลไปแล้ว คดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาล


ดังนั้นถ้าดีเอสไอแถลงไม่ตรงกับหลักฐานหรือสำนวนที่ดีเอสไอ เคยทำไว้จะกระทบต่อความน่าเชื่อถือของดีเอสไอ จนเกิดความเสียหายกับหน่วยงานได้

  ทั้งนี้ยังมีความกังวลว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะกระทบต่อคดีที่มีการฟ้องศาลไปแล้ว เนื่องจากมีพยานหลายคนอยู่ในโครงการคุ้มครองพยานของดีเอสไอ หากดีเอสไอตกอยู่ในอำนาจของผู้ไม่เป็นธรรม พยานอาจถูกคุกคามจนกลับคำให้การได้ จึงกังวลใจว่าถ้ามีการใช้อำนาจไม่ถูกต้องอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนข้อกล่าวหาในคดีก่อการร้ายได้ ขณะนี้กระบวนการยุติธรรมตั้งต้นถูกแทรกแซงจนอาจกระทบต่อคดีในศาล
 

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าจะมีการย้าย พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ เลขา ป.ป.ท.ออกจากตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้ พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีดีเอสไอ มาดำรงตำแหน่งแทนนั้น นายสุเทพตอบว่า เป็นเรื่องที่น่ากังวลเพราะทราบว่าขณะนี้ ป.ป.ท.กำลังเปิดเผยการทุจริตโครงการน้ำท่วม ถ้ามีการโยก พ.ต.อ.ประเวศน์ ไปเป็น เลขา ป.ป.ท.จะไม่สวยงาม เพราะมีการแสดงท่าทีชัดว่า พ.ต.อ.ประเวศน์ ยืนอยู่จุดไหนอย่างไร.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์