สมศักดิ์จี้เอาผิดปึ้งคืนพาสปอร์ตแม้ว

สมศักดิ์จี้เอาผิดปึ้งคืนพาสปอร์ตแม้ว

'สมศักดิ์' จี้ ผู้ตรวจฯ เอาผิด รมว.ต่างประเทศ และขรก.ประจำ หลังคืนพาสปอร์ตให้ 'ทักษิณ' ด้านเลขาฯ คาด มีมติ สัปดาห์นี้

3 ก.ย.55 นายสมศักดิ์ โกศัยสุข หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ และคณะเดินทางมายังสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อสอบถามความคืบหน้า กรณีที่ได้ยื่นให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบ นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และข้าราชการประจำกระทรวงการต่างประเทศ ที่ร่วมกันการออกหนังสือเดินทางให้กับ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าเข้าข่ายการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เนื่องจาก พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ต้องคำพิพากษาโทษจำคุก ถือเป็นการผิดระเบียบกระทรวงการต่างประเทศอย่างชัดเจน ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ตรวจการแผ่นดินรวบรวมข้อเท็จจริง และมีคำวินิจฉัย พร้อมเป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง ซึ่งหากศาลปกครองมีคำวินิจฉัยออกมา ก็จะสามารถนำคำวินิจฉัยของศาลปกครองเป็นหลักฐานในการยื่นถอดถอนบุคคลที่เกี่ยวข้องตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 อีกทั้งนำไปสู่การเพิกถอนหนังสือเดินทางดังกล่าวได้

"ในวันนี้ตนและคณะจึงเดินทางมาสอบถามความคืบหน้าถึงกรณีดังกล่าว เนื่องจากได้ยื่นร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินตั้งแต่เดือนมกราคม 2555 และเคยมาทวงถามความคืบหน้าไปแล้ว 1 ครั้ง ซึ่งในขณะนั้นผู้ตรวจฯแจ้งว่าอยู่ระหว่างการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง และเห็นว่าเวลาได้ล่วงเลยมา 8 เดือนแล้ว เรื่องยังไม่คืบหน้า จึงอยากมาทวงถามความคืบหน้าอีกครั้ง เพราะเห็นว่าองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญมีความสำคัญมากต่อประเทศชาติ ดังนั้น องค์กรอิสระที่มีอำนาจเหนือกว่านักการเมืองในการที่จะเข้าไปตรวจสอบอำนาจให้เกิดความสมดุล ต้องเป็นองค์กรที่มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งจะผลักดันให้องค์กรอิสระมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม จะติดตามเรื่องนี้อีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ทราบในข้อเท็จจริง และคาดหวังว่าองค์กรอิสระจะมีความกล้าหาญในการตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา" สมศักดิ์ กล่าว

นายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว ที่ผ่านมาผู้ตรวจการแผ่นดินได้ดำเนินการติดตามข้อเท็จจริง พร้อมกับเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงหลายครั้ง แต่เรื่องนี้ต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบ เนื่องจากข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งในหลายตำแหน่ง แต่กระทรวงการต่างประเทศก็ให้ความร่วมมือในการเข้ามาชี้แจงทุกครั้ง อย่างไรก็ตามสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้เสนอเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่า ภายในสัปดาห์นี้จะมีคำวินิจฉัยออกมา เนื่องจากได้รวบรวมข้อมูลจากทุกฝ่ายครบถ้วนแล้ว รวมถึงในวันพุธนี้ผู้ตรวจฯจะมีการประชุม ซึ่งคาดว่าจะนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาในที่ประชุมด้วย แต่ทั้งนี้ผลสรุปจะออกมาเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ตรวจการแผ่นดิน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์