บิ๊กอ๊อดชี้ป่วนใต้วางบึ้ม 3 จว. เพื่อประกาศศักดาสถาปนาเบอร์ซาตู

บิ๊กอ๊อดชี้ป่วนใต้วางบึ้ม 3 จว. เพื่อประกาศศักดาสถาปนาเบอร์ซาตู

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี

กล่าวถึงเหตุลอบวางระเบิดในพื้นที่จังหวัดยะลา ปัตตานีและนราธิวาส ในช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ได้รับรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว หน่วยข่าวรายงานว่า เนื่องจากวันนี้เป็นวันสถาปนาของขบวนการเบอร์ซาตู ที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศมาเลเซีย ซึ่งได้แจ้งเตือนล่วงหน้าให้เพิ่มความระมัดระวัง โดยทุกฝ่ายพยายามอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีการสูญเสีย อีกทั้งเป็นการดำเนินการนอกพื้นที่เซฟตี้โซน เป็นลักษณะการก่อกวนกว่า 30 จุด ซึ่งพบว่ามีการวางระเบิดจริงทั้งหมด 4 จุดในจังหวัดนราธิวาส และเจ้าหน้าที่สามารถเก็บกู้ได้ทั้งหมด โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความสนใจให้กับประชาชน และต้องการประกาศถึงวันครบรอบการสถาปนา ตลอดจนแสดงให้เห็นว่าขบวนการดังกล่าวมีพลังในการเคลื่อนไหวอยู่


พล.อ.ยุทธศักดิ์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ จากการตรวจสอบ พบว่ามีการใช้เด็กหนุ่มไปวางระเบิดและปักธงของประเทศมาเลเซียตามจุดต่างๆ ด้วย
 
อย่างไรก็ตาม แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เพื่อกำชับการเฝ้าระวังเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นต่อเนื่องในวันนี้ และขอให้พิสูจน์ทราบผู้ดำเนินการจากกล้องซีซีทีวีตามพื้นที่ต่างๆ เชื่อว่าจะสามารถทราบผลผู้ก่อเหตุภายใน 1-2 วัน สำหรับธงมาเลเซียที่ถูกนำมาปักไว้บริเวณจุดต่างๆ พบเป็นธงชนิดเดียวกันกับที่วางจำหน่ายสำหรับประดับบ้านในประเทศมาเลเซีย ซึ่งวันนี้ก็เป็นวันชาติมาเลเซียจึงเชื่อว่าน่าจะซื้อมามากกว่าผลิตเอง 


พล.อ.ยุทธศักดิ์กล่าวว่า ไม่กังวลว่าจะกระทบกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

โดยได้ให้กระทรวงการต่างประเทศประสานไปยังมาเลเซียให้ทราบถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใช้ธงมาเลเซียเป็นเครื่องมือในการสร้างความเข้าใจผิดให้กับ 2 ประเทศ ทั้งนี้ เชื่อว่าหน่วยงานด้านความมั่นคงของมาเลเซียคงจะปฏิเสธรู้เห็นการเคลื่อนไหวครั้งนี้ โดยต้องใช้กระบวนการของกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ประสาน


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์