อัยการตีกลับสำนวน “ชวนนท์-มัลลิกา” หมิ่นนายกฯ ปู ว.5 โฟร์ซีซั่น

อัยการตีกลับสำนวน “ชวนนท์-มัลลิกา” หมิ่นนายกฯ ปู ว.5 โฟร์ซีซั่น

วันที่ 30 ส.ค. เวลา 10.00 น. พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้

ได้นัดฟังคำสั่งคดีที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และน.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ตกเป็นผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาทน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จากกรณีร่วมกันให้สัมภาษณ์และแถลงข่าวว่านายกรัฐมนตรีใช้เวลาราชการไปประชุมลับกับนักธุรกิจที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์หรือว.5โฟร์ซีซั่นส์ โดยก่อนหน้านี้ทั้ง 2 คน ได้ส่งทนายความขอเลื่อนนัดฟังคำสั่งคดีออกไปหลายครั้ง โดยอ้างว่าติดภารกิจและต้องเดินทางไปต่างประเทศ

  ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2555 โดยนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปที่โรงแรมดังกล่าว โดยไม่ได้มีกำหนดอย่างเป็นทางการ และขณะนั้นอยู่ในระหว่างที่มีการประสภาผู้แทนราษฎร จึงถูกหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม


 วันเดียวกัน ที่สำนักงานอัยการคดีอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง 53 อัยการฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 3

นัดฟังคำสั่งคดีที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ และ น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ตกเป็นผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาท น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จากกรณีนายชวนนท์ และ น.ส.มัลลิกา ร่วมกันแถลงข่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาราชการไปประชุมกับนักธุรกิจที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ หรือกรณี ว.5 โฟร์ซีซั่นส์ ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง
            
 เมื่อถึงเวลานัดนายชวนนท์ และ น.ส.มัลลิกาพร้อมด้วยทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ได้เดินทางมาสนง.อัยการกรุงเทพใต้ เพื่อรับฟังคำสั่ง
              
 ภายหลังนายชวนนท์กล่าวว่า ในวันนี้อัยการยังไม่มีความเห็นสั่งฟ้องคดีนี้ ซึ่งทางอัยการตีกลับสำนวนคดีไปยังสน.ลุมพินี

โดยอ้างว่าสน.ลุมพินีไม่มีอำนาจในการสอบสวน เนื่องจากพื้นที่ที่เกิดเหตุ คือ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่สน.บางซื่อ  อัยการจึงไม่มีความเห็นสั่งฟ้องคดีนี้ โดยจะต้องให้สน.บางซื่อทำสำนวนคดีนี้แทน ทั้งนี้ขอตั้งข้อสังเกตกรณีที่อัยการยังไม่สั่งฟ้องคดีดังกล่าวว่า อาจจะเป็นการเล่นเกมการเมือง เพื่อเป็นการประวิงเวลาไม่ให้นายกรัฐมนตรีมาขึ้นศาล
            
 ด้านนายสุทินเจริญรักษา อัยการฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 3 กล่าวว่า วันนี้อัยการไม่ได้มีคำสั่งไม่ฟ้อง

แต่มีคำสั่งให้ส่งคืนสำนวนกลับไปที่พนักงานสอบสวนสน.ลุมพินี เนื่องจากอัยการฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ไม่มีอำนาจพิจารณา ต้องส่งสำนวนไปที่อัยการฝ่ายคดีอาญา สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก ที่มีเขตอำนาจ เพราะสถานที่เกิดเหตุอยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์
          
 เมื่อถามว่า ท้องที่เกิดเหตุอยู่ในความรับผิดชอบของสน.อะไร นายสุทิน กล่าวว่า

คดีดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของสน.บางซื่อ ซึ่งพนักงานสอบสวนสน.บางซื่อต้องนำสำนวนส่งให้อัยการฝ่ายคดีอาญา สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก โดยเห็นว่าอาจไม่ต้องทำสำนวนใหม่ สามารถส่งอัยการได้ทันที


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์