นายกฯ มั่นใจทดสอบระบายน้ำ 5-7 กย. ไม่ทำให้คนกรุงเดือดร้อน

นายกฯ มั่นใจทดสอบระบายน้ำ 5-7 กย. ไม่ทำให้คนกรุงเดือดร้อน

วันที่ 30 ส.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพคเมืองทองธานี น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่า กทม.วิจารณ์เรื่องที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ. )จะดำเนินการทดสอบระบบการระบายน้ำเข้า กทม.ทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออก  และไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการทดสอบในระหว่างวันที่ 5 และ 7 ก.ย.นี้ เพราะเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงว่า  เรื่องนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง กทม. กรมชลประทาน และ กบอ.ที่จะร่วมมือกันในการทดสอบการระบายน้ำ โดยที่ผ่านมาเราก็ได้ทำงานกับ กทม. มาโดยตลอด ผ่านทางผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำของ กทม. เพราะปัญหาของพื้นที่ตอนปลายคือการระบายน้ำทางฝั่งตะวันออก และตะวันตก ซึ่งที่ผ่านมาก็จะเห็นแล้วว่าพอมวลน้ำก้อนใหญ่ไหลมา การระบายลงสู่คูคลองต่าง ๆ  เพื่อให้ลงทะเลทำได้ไม่สะดวก โดยเฉพาะพื้นที่ฝั่งตะวันตก กบอ.จึงมีโครงการทดสอบระบบการระบายน้ำ โดยปล่อยผ่านคูคลองที่ขุดลอกแล้วเพียง 30 % ของศักยภาพลำน้ำ ซึ่งจะมีผลกระทบไม่มาก และให้อยู่ในการดูแลของคณะกรรมการน้ำอย่างใกล้ชิด จึงขอให้ประชาชนที่อยู่ใกล้ริมคลองสบายใจได้ ทุกอย่างเราจะทำด้วยความระมัดระวัง หากเห็นว่าจะมีผลกระทบกับประชาชนก็พร้อมหยุดในทันที

“หากเราไม่ได้ทำการทดสอบก็เป็นห่วงว่าพอถึงเวลาที่มีฝนตกมาก ๆ เราก็จะไม่ทราบถึงศักยภาพในการระบายน้ำของคูคลองต่างๆ เราจึงต้องค่อย ๆ ทดสอบเพื่อจะได้เร่งปรับปรุงในจุดที่ยังไม่เรียบร้อย ซึ่งในช่วงการทดสอบประชาชนก็ไม่จำเป็นต้องเตรียมตัวอะไรมาก เพราะเจ้าหน้าที่จะคอยเตือนและดูแลอย่างใกล้ชิดอยู่แล้วนายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่าให้ความมั่นใจได้ใช่หรือไม่ว่าการทดสอบครั้งนี้จะไม่ทำให้คนกทม.ได้รับความเดือดร้อน น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า ให้ความมั่นใจได้ว่าจะไม่ทำให้เกิดอันตรายใดๆ เราทำงานเป็นทีมเวิร์ค ซึ่งได้กำชับทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว

เมื่อถามถึงกรณีที่หลายฝ่ายไม่เห็นด้วยกับการทำงานของนายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธาน กบอ.

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรายินดีรับฟังข้อห่วงใยจากนักวิชาการทุกคน แต่เรื่องการบริหารจัดการน้ำนั้น เราไม่ได้มองที่ส่วนใดส่วนหนึ่ง ต้องมององค์รวมประกอบกัน และวิธีการทำงานเราได้รวมทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องมาช่วยกันแก้ และทำด้วยความระมัดระวัง ดูความสมดุลทั้งน้ำท่วมและน้ำแล้ง ส่วนที่นายกิจจา ผลภาษี กรรมการ กยน.ได้เรียกร้องให้เปลี่ยนตัวนายปลอดประสพ เพราะไม่มีความเชี่ยวชาญเรื่องน้ำนั้น ก็ต้องขอให้ให้โอกาส เพราะความจริงนายปลอดประสพไม่ได้ทำงานเพียงคนเดียว เราทำงานในรูปแบบของการดึงผู้เชี่ยวชาญหลายส่วนมา ทั้งด้านเขื่อน ชลประทาน ทรัพยากรธรรมชาติ และแหล่งน้ำ และก็ขอเชิญผู้ที่มีความรู้และความชำนาญทุกคนมาร่วมทำงานกับ กบอ. เพื่อประเทศชาติและแก้ปัญหาอุทกภัยให้ผ่านพ้นไปได้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการจัดนิทรรศการน้ำในระหว่างวันที่ 31 ส.ค. -2 ก.ย. ว่า
 
เป็นเรื่องที่จำเป็นในการชี้แจงกับประชาชนเพื่อให้เกิดความมั่นใจและสบายใจ ซึ่งหากมีข้อกังวลอะไรเพิ่มเติม รัฐบาลก็พร้อมน้อมรับฟัง เพราะการแก้ปัญหานี้ทำเพื่อทุกคนในประเทศ ซึ่งย่อมมีบางส่วนพอใจ และบางส่วนอาจจะมีข้อกังวล ก็ขอให้ร่วมกันแสดงความคิดเห็นได้ โดยการชี้แจงในวันที่ 31 ส.ค.นี้ เราจะรวมแผนการเตรียมการป้องกันอุทกภัยในปี 2555 ตั้งแต่พื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำอย่างละเอียด โดยนำงบประมาณ 1.2 แสนล้านบาทนำไปสู่แผนปฏิบัติอย่างชัดเจน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์