ประยุทธ์ปัดไม่วิจารณ์ย้ายปลัดกลาโหมชี้เป็นเรื่องขอผู้บังคับบัญชา

ประยุทธ์ปัดไม่วิจารณ์ย้ายปลัดกลาโหมชี้เป็นเรื่องขอผู้บังคับบัญชา

29 ส.ค.55 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม มีคำสั่งให้พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ชาตรี ทัตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหม และพล.อ.พิณภาษณ์ สริวัฒน์ เจ้ากรมเสมียนตราไปช่วยราชการสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมว่า การย้ายคน การลงโทษคนและการให้ความดีความชอบเป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชา กฎหมาย และพรบ.เขียนไว้ว่าอย่างไร ใครมีอำนาจตรงนั้นก็ทำ ตนไม่ขอวิจารณ์ ทั้งนี้ พล.อ.เสถียร ยังคงเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมอยู่เพียงแต่ไปช่วยราชการเท่านั้น ซึ่งวันนี้คงจะมีการพูดคุยกันเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด และทุกคนอยากจะให้ทุกอย่างเรียบร้อยที่สุดเพราะคือพี่น้องกัน ไม่อยากให้นำเรื่องนี้มาเป็นประเด็นหลักสำคัญ เพราะถ้าเราทำให้เรื่องนี้แรงขึ้น แรงขึ้น จะไม่ได้อะไรกลับมาเลย และไม่มีอะไรดีขึ้น ต้องพยายามสร้างความเข้าใจซึ่งกันและกันให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะทำให้รู้สึกว่าเราไม่เข้มแข็งและจะไม่มีคนเกรงใจ

“ผมทราบข่าวก็ไม่สบายใจ แต่ก็เป็นเรื่องของผู้บังคับบัญชา เพราะทหารคำว่าผู้บังคับบัญชาสำคัญที่สุด และผู้บังคับบัญชาพร้อมจะให้อภัย ผู้ใต้บังคับบัญชาพร้อมปฏิบัติตามคำสั่งเพราะเป็นทหาร ดังนั้น สิ่งแวดล้อมภายนอกอย่าไปกดดัน หากกดดันมากๆ จะไม่เจอทางออกแล้วจะเสียหาย ขอร้องเถอะ อย่างไรก็ตาม ก่อนผมเดินทางไปสิงคโปร์ ได้พูดถึงกองทัพบกแต่ก็มีสื่อบางฉบับเอาไปเขียนว่า ผมพูดหลังมีการปรับย้ายแล้ว ซึ่งเป็นคนละเรื่องเพราะผมพูดก่อนไป และพูดถึงกองทัพบกว่าปรับย้ายอย่างไร ไม่ได้พูดคำว่าหลังบ้านสักคำ พูดว่าครอบครัว ภริยามีส่วน และความประพฤติของตนเอง เพราะภริยาบางคนเล่นการพนัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

               
เมื่อถามว่า การย้ายปลัดกระทรวงกลาโหมครั้งนี้มีการวิจารณ์ว่า เป็นการแทรกแซงของการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แยกกันไม่ออกเพราะการเมืองคือฝ่ายบริหาร มีอำนาจบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ ดังนั้น อำนาจบริหารมาโดยทางนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ส่วนข้าราชการประจำก็ตั้งแต่ปลัดกระทรวงกลาโหมลงมา ส่วนการปรับย้ายในกองทัพก็ให้สิทธิ์แต่ละหน่วยในการปรับย้าย แต่ทั้งหมดจะเห็นด้วยหรือไม่ ต้องเข้าที่ประชุมของคณะกรรมการของบอร์ดกระทรวงกลาโหม ดังนั้น คนที่มีชื่อเสนอขึ้นมาก็เหมาะสมทั้งหมด แต่อยู่ที่คณะกรรมการจะว่าอย่างไรทีหลัง

               
เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.อ.เสถียร ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า อีกหน่อย ผบ.เหล่าทัพ ก็โดนเหมือนกัน ตนเป็นต้นแบบให้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่เกี่ยว พล.อ.เสถียร น่าจะพูดด้วยความห่วงใยของท่าน ซึ่งตนไม่ได้ทำความผิดอะไร ใครจะมาย้ายตน เพราะถ้าจะมีการย้ายได้นั้นต้องมีความผิด

               
เมื่อถามว่า ตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่จำเป็นต้องเลือกผู้ที่ครองยศจอมพลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พรบ.กลาโหม เขียนไว้ว่า จอมพล หรือ พลเอก เป็นได้หมด แล้วแต่คณะกรรมการจะพิจารณา

               
ส่วนการปรับย้ายในส่วนของกองทัพบกไม่มีปัญหา ซึ่งตนไม่ได้เสนอชื่อใครขึ้นไปเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม
 
และขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าใครจะเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่ ทั้งนี้อยู่ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและตาม พรบ.การจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2551 ว่าเขียนอย่างไร โดยวันนี้ยังไม่ทราบว่า พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ผู้ช่วย ผบ.ทบ.จะเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่หรือไม่ ซึ่งตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหมคนใหม่ต้องรอการโปรดเกล้าฯและผ่านการประชุมเห็นชอบร่วมกันของคณะกรรมการ ซึ่งไม่ใช่มีการเซ็นต์แต่งตั้งกันเองเมื่อมีการโปรดเกล้าฯแล้วจะต้องปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม วันนี้ยังมีเวลาจัดทำรายชื่ออีก 1 เดือน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์