อภิสิทธิ์ ซัดย้ายปลัด กห.เอาการเมืองนำโยกย้าย

อภิสิทธิ์ ซัดย้ายปลัด กห.เอาการเมืองนำโยกย้าย

วันนี้ ( 28 ส.ค.)  ที่สนามบินดอนเมือง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

ให้สัมภาษณ์กรณีที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหมมีคำสั่งด่วนให้พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ชาตรี ทัตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.พิณภาษณ์ สริวัฒน์ เจ้ากรมเสมียนตราไปช่วยราชการประจำสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นเรื่องที่กระทบต่อขวัญกำลังใจของข้าราชการซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ไม่ดี แสดงให้เห็นว่ามีการเมืองเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการโยกย้ายครั้งนี้มากจนเกินไปเป็นเรื่องที่ รมว.กลาโหม ต้องอธิบายเหตุผลไม่เช่นนั้นเท่ากับเป็นการใช้อำนาจทางการเมืองที่ไม่คำนึงถึงหลักการบริหารที่ดีและพยายามใช้อำนาจของตนเอง และบ่งบอกว่าพยายามที่จะล้วงลูกกองทัพ


"ผมอยากเตือนว่าเรื่องของหน่วยงานด้านความมั่นคง กองทัพมีกฎหมายที่มีเจตนารมณ์ชัดว่าไม่ต้องการให้การเมืองยุ่งมากเกินไปอยากให้เคารพเจตนารมณ์ถ้าพยายามนำมาเป็นเครื่องมือทางการเมืองจะส่งผลเสียกับระบบและส่วนรวม และขอย้ำว่านายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บริหารสูงสุดในรัฐบาลต้องพิจารณาและเข้ามาดูแลในเรื่องนี้ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นตัวอย่างเป็นบรรทัดฐานทำให้มีปัญหามากขึ้นในวันข้างหน้า และเท่ากับว่าเป็นการยอมรับว่าเป็นสิ่งที่พึงกระทำได้ที่สำคัญหากไม่แก้ไข ปล่อยผ่านได้ก็เป็นที่คาดหมายได้ว่ารายอื่นอาจจะโดนด้วย"นายอภิสิทธิ์ กล่าว


นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ชัดเจนว่ารัฐบาลมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของคณะกรรมการ

ที่มีอำนาจในการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลเพื่อให้การเมืองเข้าไปแทรกแซงได้ เท่ากับว่าการแต่งตั้งโยกย้ายต่าง ๆ จะต้องสนองความต้องการของฝ่ายการเมืองหากเป็นเช่นนี้จะไม่เป็นผลดีทั้งกับการเมืองและงานด้านความมั่นคงทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาเหมือนย้อนกลับไปสู่ยุคที่ข้าราชการต้องอยู่ภายใต้ความกลัว รัฐบาลถือนโยบายว่า "ใครไม่สนองความต้องการ ไม่ใช่เรื่องเป้าหมาย ก็ใช้อำนาจการเมือง"


ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้จะเป็นบทพิสูจน์ ผบ.เหล่าทัพว่าจะรักษาสถาบันหรือจะกอดเก้าอี้เพื่อรักษาตำแหน่งของตัวเองอย่างไร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทุกคนต้องทำหน้าที่ของตนเองอย่างตรงไปตรงมายึดประโยชน์ส่วนรวม ต้องยอมรับว่าทหารมีวินัยแม้กระทั่งปลัดกระทรวงกลาโหมก็พูดชัดเจนว่าผู้บังคับบัญชาสั่งการอย่างไรก็ยอมรับ เรื่องนี้ไม่ใช่แค่ความเข้มแข็งของ ผบ.เหล่าทัพแต่สังคมต้องช่วยปกป้องข้าราชการที่ทำหน้าที่ตรงไปตรงมาจะเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุด ทั้งนี้ต้องตั้งคำถามกับ รมว.กลาโหมว่าจะสร้างปัญหา และสร้างบรรยากาศอย่างนี้ให้เหมือนกับสมัยตอนปลายรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีทำไม


เมื่อถามย้ำว่า ทุกครั้งที่มีปัญหาการเมืองเข้าไปล้วงลูกกองทัพมักเกิดกระแสการปฏิวัติตามมา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ควรจะมีเรื่องการปฏิวัติรัฐประหารกันอีกแต่ขณะเดียวกันคนที่เป็นนักการเมืองต้องมีคุณธรรม และอย่าทำลายระบบ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์