‘ทักษิณ”ไม่ยอมติดคุก ล้ม3ข้อเสนอลับพิชัย

‘ทักษิณ”ไม่ยอมติดคุก ล้ม3ข้อเสนอลับพิชัย

เมื่อวันที่ 27  สิงหาคม 2555 นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ยอมรับได้มีการหารือกับ นายพิชัย รัตตกุล รองประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ถึงข้อตกลงลับปรองดองเรื่องการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางกลับประเทศไทยจริง
 
นายนพดล  กล่าวว่า ตนได้ขอขอบพระคุณในความปราถนาดีของนายพิชัยที่ต้องการจะเห็นบ้านเมืองเดินหน้าไปสู่ปรองดอง

ซึ่งข้อเสนอปรองดองของฝ่ายนายพิชัย ที่ส่งผ่านตนเองไปถึง พ.ต.ท.ทักษิณก่อนที่จะมีการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมานั้น ประกอบด้วย1.พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องเข้ารับจำคุก 2 ปีในเรือนจำ ตามความผิดคดีที่ดินรัชดาฯ หลังจากเดินทางกลับประเทศไทย 2.ทำเรื่องขอพระราชทานอภัยโทษ 3.นายพิชัยพร้อมที่จะไปอยู่ในเรือนจำพร้อมกับ พ.ต.ท.ทักษิณ จนกว่าจะมีการพระราชทานอภัยโทษ

“ทั้ง3ข้อที่นายพิชัยเสนอนั้นแม้ในเบื้องต้นพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ปฏิเสธที่จะพูดคุยโดยตรงกับนายพิชัย แต่อดีตนายกฯทักษิณเอง ก็คงไม่สามารถรับกับข้อเสนอทั้ง3ข้อนั้นได้เนื่องจากในข้อที่1 พ.ต.ท.ทักษิณเห็นว่าการตัดสินในคดีดังกล่าว ไม่มีความเป็นธรรมและเป็นการตัดสินหลังจากที่ได้มีการรัฐประหาร จึงไม่สามารถยอมรับการผลการตัดสินดังกล่าวได้ ส่วนในข้อที่ 2 พ.ต.ท.ทักษิณ เห็นว่า เรื่องการขอพระราชทานอภัยโทษเป็นพระบรมราชวินิจฉัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งไม่มีผู้ใดจะไปก้าวล่วงได้ ส่วนข้อที่3 พ.ต.ท.ทักษิณ เห็นว่าแม้นายพิชัย พร้อมที่จะใช้ตนเองเป็นหลักประกันว่าพร้อมจะเข้าไปอยู่ในเรือนจำกับพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ในข้อเท็จจริง นายพิชัยจะเข้าไปอยู่ในเรือนจำในฐานะอะไรเพราะในเรือนจำนั้นมีกฎเกณฑ์ระบุชัดว่า ผู้ที่จะเข้าไปอยู่ในเรือนจำได้ ต้องเป็นนักโทษ หรือผู้คุมเท่านั้นจึงไม่น่าจะมีเหตุผลอะไรที่นายพิชัยจะเข้าไปในเรือนจำพร้อมกับพ.ต.ท.ทักษิณ ได้”นายนพดล ย้ำ

เมื่อถามว่าคิดว่าเบื้องหลังนายพิชัย จะมีผู้ใดเป็นผู้นำเสนอเงื่อนไขดังกล่าวมาให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่นั้น

นายนพดล ตอบว่าในส่วนตัว เชื่อว่าน่าจะมี แต่คงจะให้ความเห็นอะไรไม่ได้ ส่วนหลังจากเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาจนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรและพรรคเพื่อไทยได้รับชัยชนะ สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ มีข้อเสนออื่นใดมาที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ผ่านตนเองอีกหรือไม่ นายนพดล ยืนยันว่า ไม่มีผู้ใดยื่นข้อเสนอในทำนองเดียวกันมาให้อีก อีกทั้งฝ่ายรัฐบาลก็เห็นว่ากระบวนการปรองดองในชาตินั้น สามารถจะเดินหน้าผ่านการทำงานของรัฐบาลได้

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์