‘ยิ่งลักษณ์’เชื่อ‘โต้ง’ไม่เจตนาโกหก เร่งอุตสาหกรรมขยับตัวเลขส่งออก

‘ยิ่งลักษณ์’เชื่อ‘โต้ง’ไม่เจตนาโกหก เร่งอุตสาหกรรมขยับตัวเลขส่งออก

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 27 ส.ค. ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเรียกร้องจากหลายฝ่ายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และ รมว.คลังคลัง ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล รับผิดชอบหลังออกมายอมรับว่าได้โกหกเกี่ยวกับตัวเลขซึ่งเป็นเป้าหมายการส่งออกของประเทศ ที่จะขยายตัวถึงร้อยละ 15 โดยกล่าวทีเล่นทีจริงกับนักข่าวว่า ”ก็อย่าไปลงข่าวซิ เรื่องก็จบ” อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าทุกคนมีเจตนาดีสำหรับประเทศซึ่งนายกิตติรัตน์เองก็มีเจตนาดี คงไม่มีเหตุผลในการที่จะมาปกปิดอะไร และตัวเลขที่นำมาอ้างอิงก็เป็นตัวเลขที่เป็นข้อมูลจริงเป็นตัวเลขที่ต้องนำมาชี้แจงต่อประชาชนอยู่แล้ว

 ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่การออกมาพูดถึงดังกล่าวของหัวหน้าทีมเศรษฐกิจจะฉุดความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนและภาคเศรษบกิจต่างๆหรือไม่
 
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เชื่อว่านายกิตติรัตน์ไม่มีเจตนาที่ไม่ดี ถ้ามีเจตนาจริงท่านก็คงไม่พูดคำนี้ และยืนยันว่าไม่ได้มีคำสั่งอะไรจากใครที่จะให้นายกิตติรัตน์ออกมาพูดเรื่องที่ไม่จริง เรื่องตัวเลขทางเศรษฐกิจไม่มีใครจะสั่งได้ ข้อมูลที่ปรากฎออกมานั้นเป็นตัวเลขจริงทั้งหมด ที่บอกว่าได้รับอนุญาตให้พูดไม่จริงในบางเรื่องได้ (White lie) นั้นไม่มีแน่นอน

 “ถึงวันนี้ตัวเลขส่งออกที่ทางสภาพัฒน์ฯ รายงาน ณ ครึ่งปีนั้นอยู่ที่กว่า ร้อยละ 7 เดิมทีกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าตลอดทั้งปีนั้นอยู่ที่ ร้อยละ 15 แต่เนื่องจากมีเหตุการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะสถานการณ์ความผันผวนในตลาดยุโรปก็ทำให้ตัวเลขการส่งออกลดลง ซึ่งดิฉันและรัฐบาลก็พยายามเร่งตัวเลขในส่วนอื่นๆเข้ามาช่วย ก็เชื่อว่าตลอดทั้งปีตัวเลขการส่งออกน่าจะอยู่ที่  ร้อยละ 8-9 อย่างไรก็ตามก็ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ลงไปดูแลในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ได้รับผลกระทบเรื่องการส่งออก โดยภาพรวมคงจะต้องดูในหมวดอื่นที่มีศักยภาพที่จะเร่งตัวเลขการส่งออกให้มากขึ้น แต่ในอุตสาหกรรมที่มีตัวเลขการส่งออกลดลงภาครัฐก็จะเข้าไปดูแลประคองธุรกิจต่างๆ ส่วนระยะยาวก็จะมีการสนับสนุนสร้างความแข็งแรงของเศรษบกิจในประเทศถือเป็นสิ่งที่ต้องทำโดยเฉพาะภาคการเกษตร” นายกรัฐมนตรี กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์