กรณ์สอนกิตติรัตน์รมว.คลังต้องพูดความจริงเสมอ

กรณ์สอนกิตติรัตน์รมว.คลังต้องพูดความจริงเสมอ

นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต รมว.คลัง กล่าวในรายการ 101 องศาข่าว

ถึงกรณีที่นายกิติรัตน์ ณ นคร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ระบุว่า กล่าวในงานสัมมนา "1 ปี ยิ่งลักษณ์กับอนาคตเศรษฐกิจไทย" โดย ยอมรับว่าเป้าการส่งออกในปีนี้เติบโตไม่ถึง 15% อย่างที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้แน่นอน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลก เพราะพูดในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และ รมว.คลัง จึงได้รับอนุญาตให้พูดไม่จริงในบางเรื่องได้ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศว่า ถ้าคุณจะพลิ้วว่าเป็นแค่เป้าก็ต้องพูดให้ชัด เช่น อย่างเรื่องคอรัปชั่น ตนเห็นว่าออกมาจัดอีเว้นท์แต่ในแง่ของพฤติกรรม ทำอะไรเพื่อที่จะแก้ปัญหาทุจริตคอรัปชั่นบ้าง

อดีต รมว.คลัง กล่าวว่า ตนอภิปรายในสภาหลายครั้งว่า รัฐบาลเจตนาที่จะเปิดช่องให้ทุจริตเพิ่มขึ้น
 
แทนที่จะกู้ในระบบงบประมาณ แต่กลับไปกู้นอกระบบงบประมาณ โดยการออกพ.ร.ก. เป็นต้น และวิธีการใช้เงินก็หละหลวมเพราะมามีการตรวจสอบ รู้ทั้งรู้ว่าจะเกิดทุจริตคอรัปชั่นเกิดขึ้น ดังนั้นจะปฏิเสธความรับผิดชอบอัตราการเพิ่มขึ้น ของการทุจริตคอรัปชั่นไม่ได้

"เพราะฉะนั้นคำพูดสำคัญ แต่การกระทำยิ่งสำคัญกว่า และระดับรมว.คลังผมคิดว่าต้องพูดความจริงเสมอ ผมนึกไม่ออกว่ามีโอกาสหรือจังหวะไหนที่เราควรจะพูดเท็จ โดยเฉพาะเมื่อเราพูดถึงตัวเลข ดัชนีสำคัญ และถ้าพูดบ่อยครั้ง ระดับความน่าเชื่อถือก็จะลดลงเรื่อยๆ เหมือนที่เขาแซวกันว่าเอาอยู่ๆ ก็เข้าใจได้ว่าตอนนั้นอาจจะต้องพูดไว้ก่อน แต่ไม่ใช่พูดอย่างเดียวเพราะพูดแล้วก็ต้องรีบทำให้เป็นจริงด้วย แต่ถ้าสมมุติว่าเหตุการณ์ที่ตามมาสะท้อนให้เห็นว่า สิ่งที่พูดนั้นไม่เป็นจริง คำพูดนั้นก็จะหวนกลับมา หลอกหลอนเรา มี่จึงเป็นที่มาของ คติพจน์ของพรรคประชาธิปัตย์ "สัจจังเว อ มตวาจา" คือพูดอะไรไปแล้ว มีความสำคัญตลอดเวลา เป็นเรื่องอมตะความจริง" นายกรณ์ กล่าว


กรณ์สอนกิตติรัตน์รมว.คลังต้องพูดความจริงเสมอ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์