บรรณวิทย์ ฟันธง! ปิด สุวรรณภูมิ ซ่อมรันเวย์

"บรรณวิทย์" ฟันธง! ปิด "สุวรรณภูมิ" ซ่อมรันเวย์


"บรรณวิทย์" เตรียมเสนอบอร์ด ทอท.พิจารณาปิดสนามบินสุวรรณภูมิทั้งหมด เพื่อซ่อมแซมรันเวย์ที่เสียหาย โดยให้ทุกสายการบินย้ายกลับไปใช้ดอนเมือง พร้อมให้ ทอท.จ่ายค่าชดเชย

วันนี้ (8 ก.พ.) พล.ร.อ.บรรณวิทย์ เก่งเรียน ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาและติดตามการแก้ไขปัญหาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยระหว่างการลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมของสนามบินดอนเมือง ว่า

จากการที่คณะทำงานตรวจสอบรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิ พบว่า รันเวย์มีความเสียหายบางส่วน และมีความจำเป็นต้องปิดซ่อม ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วเห็นว่า เพื่อความปลอดภัยควรจะปิดการใช้สนามบินสุวรรณภูมิทั้งหมด เพื่อซ่อมแซมรันเวย์ที่เสียหาย แล้วให้สายการบินทุกสายกลับมาใช้ดอนเมือง

พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าวต่อว่า


หากให้ทุกสายการบินกลับมาใช้ดอนเมือง ก็จะต้องมีการจ่ายค่าชดเชยให้กับสายการบินต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.จะต้องไปพิจารณาเอง

โดยคณะกรรมาธิการจะเสนอให้ ทอท พิจารณาเรื่องการปิดสนามบินสุวรรณภูมิอีกครั้ง แล้วให้บอร์ดของ ทอท.พิจารณาเองว่าจะมีมติอย่างไร หลังจากนั้นจะเสนอให้ ครม.พิจารณาต่อไป

พล.ร.อ.บรรณวิทย์ ให้สัมภาษณ์ ASTV เพิ่มเติมว่า


เดิมทีจะมีการย้ายสายการบินต้นทุนต่ำ และสายการบินภายในประเทศ และล่าสุดกระทรวงคมนาคมได้ให้ย้ายสายการบินระหว่างประเทศย้ายมาด้วย การตรวจความพร้อมของสนามบินดอนเมืองในวันนี้

จึงเป็นการเตรียมการรองรับ และเมื่อคณะกรรมาธิการได้มาดู จึงมีแนวคิดว่าน่าจะเตรียมรับสถานการณ์ฉุกเฉินกรณีสนามบินสุวรรณภูมิมีปัญหาด้วย เช่น สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยจนเครื่องบินลงไม่ได้ เกิดอุบัติเหตุขนาดใหญ่ รันเวย์ทรุด เครื่องบินยางแตก หรือการปิดซ่อมใหญ่

จนต้องปิดบริการทั้งหมด สนามบินดอนเมือง จะรองรับได้หรือไม่

พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าวว่า


เมื่อดูความพร้อมของสนามบินดอนเมืองขณะนี้ ถ้าจะย้ายสายการบินกลับมาทั้งหมด ก็จะพร้อมภายใน 45 วัน ซึ่งขณะนี้ อาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศกับอาคารในประเทศเตรียมไว้พร้อมแล้ว

ทั้งนี้ หากมีการย้ายมาดอนเมือง ก็ควรจะย้ายมาแบบประหยัด ส่วนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นก็ต้องไปดูว่าเหตุสุดวิสัยที่ทำให้ต้องย้ายนั้นมาจากอะไร ใครเป็นผู้รับผิดชอบ

พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าวต่อว่า


วันพรุ่งนี้ คณะกรรมการตรวจสอบรันเวย์ ที่ตั้งโดยกระทรวงคมนาคม จะชี้แจงรายละเอียด และจะรู้ว่าใครจะรับผิดชอบ และจะต้องทำอย่างไร ซึ่งจะเป็นข้อมูลให้บอร์ด ทอท.พิจารณา และเสนอวิธีแก้ไข ซึ่งจะบอกว่าควรจะย้าย หรืออยู่สุวรรณภูมิต่อไป

พล.ร.อ.บรรณวิทย์ กล่าวอีกว่า ในความเห็นส่วนตัว ปัญหาที่จะชี้ขาดว่าควรจะย้ายหรือไม่อยู่ที่รันเวย์ หากรันเวย์ต้องปิดซ่อม ก็ควรจะย้ายไปดอนเมืองทั้งหมด ไม่ควรปิดซ่อมบางส่วนแล้วให้เครื่องบินขึ้นลงได้บางส่วน ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการทำให้เกิดอันตราย

ขอขอบคุณ : ข้อมูลข่าวที่มีคุณภาพ

โดย ผู้จัดการออนไลน์
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์