เต้นเลี่ยงแจงแก้ปัญหายางอ้างติดดับไฟป่าพรุ

เต้นเลี่ยงแจงแก้ปัญหายางอ้างติดดับไฟป่าพรุ

ฝ่ายค้าน ตั้งญัตติแก้ราคายางตกต่ำ จี้ "ณัฐวุฒิ" มาตอบแต่ไร้ผล อ้างไปลงพื้นที่ดับไฟป่าพรุควนเคร็ง


นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้เสนอญัตติ ด่วนเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ โดยมีวัตถุประสงค์ให้นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ มาชี้แจงถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา ปรากฎว่านายณัฐวุฒิไม่สามารถเดินทางมาชี้แจงได้เพราะติดภารกิจติดตามการดับไฟป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช ทำให้ฝ่ายค้านแสดงความไม่พอใจอย่างมาก เนื่องจากสภาฯได้มีข้อตกลงร่วมกันแล้วว่ารัฐมนตรีจะต้องหลีกเลี่ยงภารกิจในพื้นที่ต่างจังหวัดในวันประชุมสภาฯ


อย่างไรก็ตาม การประชุมสภาฯยังคงดำเนินต่อไปโดยการอภิปรายของฝ่ายค้านส่วนใหญ่ต้องการให้นายณัฐวุฒิเร่งแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วน
 
ทั้งนี้ นายอาคม เอ่งฉ้วน สส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ตั้งแต่มีพรรคเพื่อไทยเข้ามาบริหารงาน ราคาพืชผลเกษตรเริ่มตกต่ำเรื่อยๆ โดยเฉพาะราคายางพารา จากเดิมสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ราคาอยู่ที่ 180 บาทต่อกิโลกรัม ตกลงมาเหลือ 80 บาทต่อกิโลกรัม


"รัฐบาลใช้เงิน 1.5 แสนล้านบาท แทรกแซงกลไกราคา แต่พบว่าใช้เงิน 5พันล้านบาท ไปรับซื้อยางจากเกษตรกรเพียง 10-50 รายเท่านั้น ทั้งที่มีเกษตรกรยางพารากว่า 6 ล้านครอบครัว ใน 66 จังหวัด ขณะเดียวกันเงินอุดหนุนองค์กรสวนยางที่ราคา 100 บาทต่อกิโลกรัม มีเพียงแห่งเดียวที่ได้คือ จ.นครศรีธรรมราช ขณะที่ภาคอีสานไม่ได้ และทราบว่าจะขอเงินอีก 1.5 หมื่นล้านบาท จึงกังวลว่าจะกลายเป็นโยนของลงไปจมในน้ำ"นายอาคมกล่าว


นายอาคม กล่าวว่า สำหรับแนวทางที่ถูกคือต้องเรียกพ่อค้าผู้ส่งออกมาคุยถึงจำนวนยางที่ขายไปล่วงหน้า เอาตัวเลขจริงมาดู

ถามว่าถ้าพ่อค้าไม่เล่นด้วยรัฐบาลก็ต้องออกนโยบาย ให้ใครขายยางได้ให้มาเอาตั๋ว เอาสัญญามาดู ใครหาตลาดใหม่ได้ ก็ให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ แต่อย่ากดราคาชาวสวนยาง ซึ่งวิธีนี้รัฐบาลไม่เสียหาย เพราะเป็นเงินกู้ รัฐบาลได้ดอกเบี้ย โดยต้องให้ระดับรองนายกฯมาดูแล ให้องค์การสวนยางหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตัวแทนเกษตรกร


ที่สุดแล้วการประชุมสภาฯก็ไม่สามารถลงมติได้เพราะมีส.ส.อยู่ในห้องน้อย ทำให้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาฯ สั่งปิดประชุมในเวลา17.30น.


เต้นเลี่ยงแจงแก้ปัญหายางอ้างติดดับไฟป่าพรุ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์