ปลอดประสพลั่นพร้อมออกจากประธานพิจารณาทีโออาร์น้ำ

ปลอดประสพลั่นพร้อมออกจากประธานพิจารณาทีโออาร์น้ำ

วันนี้ (22ส.ค.) นายปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) 

เปิดเผยว่า  ใน 1-2 สัปดาห์นี้ กบอ. จะเปิดโอกาสให้กับบริษัทที่เข้ามายื่นข้อเสนอกรอบแนวคิด เพื่อออกแบบก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย  ภายใต้งบประมาณ 3 แสนล้านบาท  ซึ่งมีจำนวน 359 บริษัท  ไปศึกษาดูงานในพื้นที่จริง ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ  หรือจากเชียงใหม่ ถึง กรุงเทพ ฯ รวมถึงเปิดเผยรายละเอียดข้อมูลทางวิชาการ เกี่ยวกับเรื่องน้ำทั้งหมด ที่มีการทำทีโออาร์ไว้กับต่างประเทศในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เพื่อความโปร่งใส และขจัดข้อกังขาที่ว่าได้รับข้อมูลไม่เท่าเทียมกัน 

ทั้งนี้คาดว่าการลงพื้นที่ดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน 

โดยให้บริษัทที่สนใจ แจ้งความประสงค์ มาได้ที่ นายสุพจน์  โตวิจักษ์ชัยกุล  รักษาการเลขาธิการสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.)  ซึ่งการเดินทางไปครั้งนี้ บริษัทจะต้องออกค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด


นายปลอดประสพ  กล่าวว่า   ขอประกาศเป็นสัญญาประชาคมว่าจะลาออกจากจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการพิจารณาข้อเสนอกรอบแนวคิด ฯ ดังกล่าว
 
หลังจากที่ได้กลุ่มบริษัทสำหรับดำเนินการตามทีโออาร์แล้ว   ซึ่งตนจะไม่มีส่วนได้เสียกับการให้คะแนน เพื่อคัดเลือกบริษัท เนื่องจากขณะนี้ถูกกล่าวหามามากพอแล้ว   และหลังจากนี้จะเป็นเฉพาะผู้ตรวจสอบการดำเนินการตามนโยบาย ในฐานะประธานกบอ. และผู้ลงชื่อ อนุมัติงบประมาณตามตำแหน่งรัฐนมตรีว่าการกระทรวงวิทย์  เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหาเกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน
 

นายปลอดประสพ  กล่าวอีกว่า  สำหรับโครงการขนาดใหญ่  ที่ต้องมีการทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม 

เช่น การสร้างเขื่อนต่าง ๆ นั้น ภาครัฐจะเป็นผู้ดำเนินการดังกล่าวเอง  ภายใต้ความรับผิดชอบของอนุกรรมการด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) และปลัดกระทรวงวิทย์เป็นผู้กำกับดูแล และมีนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยเป็นผู้ดำเนินงาน เพราะถ้าปล่อยให้เอกชนทำเอง คาดว่าจะต้องใช้เวลานาน  รวมทั้งการเวนคืนที่ดินต้องอยู่ภายใต้การดำเนินการของรัฐ  ซึ่งจะทำให้โครงการก่อสร้างอย่างเช่นเขื่อน ใช้เวลาสร้างเสร็จใน 3 ปี
 

สำหรับการเตรียมแถลงข่าวใหญ่เกี่ยวกับความคืบหน้าในการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาลที่จะจัดขึ้นในวันที่ 31 ส.ค.นี้

ที่ห้องคอนเวนชั่น  เซ็นเตอร์  เซ็นทรัลลาดพร้าว  นายปลอดประสพ กล่าวว่า  จะมีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สอบถามข้อข้องใจ เกี่ยวกับน้ำท่วม และมาตรการต่างๆ ของรัฐบาล ที่ดำเนินงานไปแล้วภายใต้งบประมาณ 1.2 แสนล้านบาท  รวมถึงมีการออกบูธแสดงผลงานเกี่ยวกับเรื่องน้ำของแต่ละกระทรวง  และการสัมมนาทางวิชาการอีกด้วย  ทั้งนี้ยืนยันว่า ปีนี้น้ำไม่ท่วมแน่นอน   และสถานการณ์น้ำในปัจจุบันอยู่ในสภาวะที่สามารถควบคุมและบริหารจัดการได้
 

อย่างไรก็ดี ได้ย้ำถึงการเตือนประชาชนในบริเวณภาคตะวันตก โดยเฉพาะเจ้าของแพและนักท่องเที่ยวริมฝั่งแม่น้ำแควน้อยจนถึงแควใหญ่ ที่จะมีการปล่อยน้ำจากเขื่อนวชิราลงกรณ์ เพิ่มขึ้นในปริมาณ 40ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ซึ่งแม้จะไม่ทำให้เกิดน้ำท่วม แต่อาจเกิดอันตรายจากน้ำที่ไหลแรงมากได้


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์