เทพไท จี้ รบ.-ก.ต่างประเทศ ดำเนินคดีทักษิณ

เทพไท จี้ รบ.-ก.ต่างประเทศ ดำเนินคดีทักษิณ

ที่รัฐสภา นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)

กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา เกาหลี และจีน ว่าเรื่องดังกล่าวสร้างความเจ็บปวดให้กับประเทศไทย เพราะรัฐบาลละเลยการปฏิบัติหน้าที่ในการนำผู้ต้องหาหนีคดีมาลงโทษ ซึ่งพอถูกกดดันหนักเข้า นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.กระทรวงการต่างประเทศ กลับบอกว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่มีนโยบายในการนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณมาลงโทษ ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็บอกว่าให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

ดังนั้น ความเห็นของ รมว.กับ นายกฯ จึงขัดแย้งกัน

นอกจากนี้ ยังเป็นที่น่าแปลกใจหลังจากที่มีกระแสกดดันทางสังคม สำนักงานอัยการสูงสุดได้มีการทำหนังสือไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสอบถามที่อยู่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งๆ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณได้เดินทางออกไปหลายวันแล้วแต่กลับไม่มีการดำเนินการ แสดงให้เห็นว่าหน่วยงานเหล่านี้ไม่มีความพยายามในการดำเนินการตามกฎหมาย การส่งหนังสือไปยังสหรัฐอเมริกานั้น เพียงแค่ปกป้องไม่ให้รับโทษฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น


นายเทพไทกล่าวต่อว่า ขอเรียกร้องไปยังนายกฯ ว่า ถ้ายังยืนยันว่าให้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย
 
ต้องสั่งการไปยังหน่วยงานต่างๆ ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของกฎมายไม่ใช่เรื่องของนโยบาย ซึ่งหากนายกฯ ไม่ทำตามที่ตนเรียกร้องก็จะถูกกล่าวโทษฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เป็นคนแรก


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์