ศาลอาญาไต่สวนเสร็จแล้ว!! นัดฟังคำสั่งถอนประกัน บ่าย3โมงวันนี้

ศาลอาญาไต่สวนเสร็จแล้ว!! นัดฟังคำสั่งถอนประกัน บ่าย3โมงวันนี้

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก

ศาลนัดสอบถามนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กับพวกแกนนำและแนวร่วมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยในคดีร่วมกันก่อการร้าย รวม 19 คนกระทำผิดเงื่อนไขปล่อยชั่วคราว กรณีปราศรัยโจมตีข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและนัดฟังคำสั่งในวันเดียวกัน
 
นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความความของนายเจ๋ง ดอกจิก เปิดเผยว่าเตรียมพยานขึ้นเบิกความต่อศาลในวันนี้ จำนวน 3 คน

ประกอบด้วย พ.ต.อ. ไกรเลิศ บัวแก้ว รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์และควบคุมสถานการณการชุมนุมวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา นายฐานิสร์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้บังคับบัญชาของตนเอง และนาย จรินทร์ สวนแก้ว ประธานมูลนิธิ 5 ธันวาขึ้นเบิกความยืนยันว่านายยศวริศ​ มีความจงรักภักดีเนื่องจากร่วมเป็นคณะกรรมการจัดงาน 5 ธันวา

"นอกจากนี้ยังเตรียมวัตถุพยาน คือ วีซีดี บันทึกการปราศรัยเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ช่วงที่ขึ้นเวทีกล่าวขอโทษตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ความยาว 3 นาทีและเอกสารถอดคำปราศรัย พร้อมมั่นใจว่าพยานหลักฐานที่นำมาในวันนี้จะมีน้ำหนักพอให้ศาลเชื่อได้ว่านายยศวริศไม่ได้มีเจตนาจะคุกคามตุลาการศาลรัฐธรรมนูญตามที่ผู้ร้องยื่นต่อศาล" นายวิญญัติกล่าว

หลังจากนั้น นายฐานิสร์ เทียนทอง ขึ้นเบิกความรับรองการทำงานตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมาของนายเจ๋ง ว่ามีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ตั้งใจปฎิบัติงานเป็นอย่างดี และไม่มีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวรุนแรง ขณะเดียวกัน ยืนยันว่าหลังการปราศรัยของนายเจ๋ง ไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงต่อองค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ด้านนายนิพิชฎ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง ประชาธิปัตย์ ผู้ยื่นเรื่องให้พิจารณาเพิกถอน​การปล่อยตัวชั่วคราว

ได้ขึ้นเบิกความต่อศาลโดยระบุว่าการกระทำของนายเจ๋ง ที่ปราศรัยวิพากวิจารณ์การทำงานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ หลายครั้งเป็นการกระทำที่ลดทอนความน่าเชื่อถือกระบวนการยุติธรรม และองค์กรอิสระ อาทิการปราศรัยที่จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งอาจเป็นการกระทำที่เกินสิทธิเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญให้สิทธิ์ไว้

หลังเบิกความเสร็จสิ้น ศาลนัดฟังคำสั่งจะถอนประกันหรือไม่ ในเวลา 15.00 น.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์