สว.คาดไม่เกินสิ้นก.ย. ลงมติชี้ชะตา เทพเทือก

สว.คาดไม่เกินสิ้นก.ย. ลงมติชี้ชะตา เทพเทือก

ที่รัฐสภา นางพรทิพย์ โล่ห์วีระ จันทร์รัตนปรีดา รองประธานวุฒิสภา คนที่2  เปิดภายว่าในการประชุมวุฒิสภาในวันที่ 27 ส.ค.

ที่ประชุมจะมีการพิจารณาเรื่องด่วนการดำเนินการถอดถอนนายสุเทพ  เทือกสุบรรณ  อดีตรองนายกฯ ในประเด็นที่ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ. (ป.ป.ช.) ได้มีการส่งสำนวนการสอบสวนกรณีการแทรกแซงข้าราชการประจำมาให้วุฒิสภาเมื่อวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ทางสำนักเลขาธิการวุฒิสภาได้ดำเนินการแจกสำเนารายงานดังกล่าวให้กับสมาชิกวุฒิสภาเพื่อศึกษาล่วงหน้าไปแล้ว

โดยในวันที่ 27  ส.ค.จะเป็นวันแรกของกระบวนการพิจารณาถอดถอนตามรัฐธรรมนูญที่มีกำหนดเวลาไม่เกิน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับรายงานจาก ป.ป.ช. 

 นอกจากนี้ในวันดังกล่าวจะมีการเปิดสำนวนที่ทางป.ป.ช.ส่งมาพร้อมเปิดให้สมาชิกในที่ประชุมได้มีการชักถาม จากนั้นก็จะมีการตั้งกรรมการซักถามเพื่อดำเนินการตามกระบวนการต่อไป  ซึ่งทางป.ป.ช.และผู้ถูกกล่าวหาสามารถที่จะส่งหลักฐานเพิ่มเติมให้กับวุฒิสภาได้ อย่างไรก็ตามคาดว่า ที่ประชุมวุฒิสภาจะลงมติภายในเดือนก.ย.โดยต้องใช้มติ 3 ใน 5 ของสมาชิกทั้งหมดคือ 140 คน หรือประมาณ 90 เสียง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในประเด็นการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้นที่ผ่านมาทางวุฒิสภาได้ดำเนินการถอดถอนบุคคลไปแล้ว 3 ครั้งคือ

กรณีนายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์  อดีตนายกฯ , กรณีนายนพดล  ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของพ.ต.ท.ทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกฯ และครั้งล่าสุดคือกรณีของนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. โดยครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 ที่ทางวุฒิสภามีการพิจารณาในประเด็นการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง


ทั้งนี้เมื่อถามว่า หนักใจในกระบวนการดำเนินการถอดถอนหรือไม่ 

 นางพรทิพย์ กล่าวว่า วุฒิสภาฯได้ดำเนินการเรื่องดังกล่าวไปแล้ว 3 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 สมาชิกวุฒิสภาแต่ละคนรับฟังข้อมูลข้อเท็จจริงและหลักฐานต่างๆเพื่อประกอบการตัดสินใจโดยแต่คนก็มีวิจารณญาณสามารถตัดสินใจได้อย่างเป็นอิสระแต่ก็ต้องยอมรับว่าคดีของนายสุเทพถือเป็นคดีที่คนใด้รับความสนใจและจับตามอง แต่เชื่อว่าวุฒิสภาฯจะลงมติโดยยึดหลักฐานและข้อเท็จจริงเป็นหลัก


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์