“ปลอด” แจ้งครม.สบายใจได้น้ำไม่ท่วมแน่ปีนี้

“ปลอด” แจ้งครม.สบายใจได้น้ำไม่ท่วมแน่ปีนี้

“ปลอด” แจ้งครม.สบายใจได้น้ำไม่ท่วมปีนี้ เหตุร่องความกดอากาศต่ำอยู่แถวลาว-พม่า เผยสัปดาห์หน้าปรับระบบพร่องน้ำเขื่อนภูมิพล-สิริกิติ์รับมือภัยแล้ง

เตรียมปล่อยน้ำ 2 เขื่อนใหญ่เมืองกาญจน์ลงแควน้อยวันละ 40 ล้าน ลบ.ม.


วันนี้ ( 21 ส.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ตนได้รายงานต่อที่ประชุมครม.ว่าขอให้สบายใจได้ว่าไม่มีปัญหาน้ำท่วมในปีนี้ เพราะขณะนี้ร่องความกดอากาศต่ำยังอยู่ที่ประเทศเมียนมาร์และลาว ดังนั้นตั้งแต่สัปดาห์หน้า เราจะปรับระดับการพร่องน้ำในเขื่อนภูมิพลและสิริกิติ์ให้อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง(ระบบออพติมั่ม) เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจากสภาวะฝนแล้ง ขณะที่กรณีของเขื่อนวชิราลงกรณ์และเขื่อนศรีนครินทร์ ที่จ.กาญจนบุรีนั้น น้ำที่จะถูกระบายออกมาภายใน 2-3 วันนี้จะมีความแรงมาก ไหลผ่านแม่น้ำแควน้อยที่กระแสน้ำมีความเชี่ยว ตนจึงทำหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทยในวันนี้ และแจ้งต่อที่ประชุมครม. เพื่อให้มีการแจ้งเตือนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ลงไปยังส่วนท้องถิ่น จนถึงบรรดาผู้ประกอบการแพอาหาร และแพรีสอร์ทที่ผูกอยู่ริมแม่น้ำแควน้อย ย้ายหรือผูกแพให้แน่นหนา เพราะน้ำจะถูกระบายออกจากเขื่อนเหล่านี้ วันละ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.)


นายปลอดประสพ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

แสดงความเป็นห่วงปัญหาภัยแล้งในภาคอีสานและภาคใต้ตอนกลางฝั่งอ่าวไทย เช่น จ.สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช จึงมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปดูแลเรื่องนี้ ไม่เกี่ยวกับกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯเพราะมีงานแก้ปัญหาน้ำท่วมอยู่แล้ว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์