‘ณัฐวุฒิ’น้อมรับคำสั่งศาลพรุ่งนี้ เย้ย‘มาร์ค-เทือก’กล้าหาญให้เหมือนปาก

‘ณัฐวุฒิ’น้อมรับคำสั่งศาลพรุ่งนี้ เย้ย‘มาร์ค-เทือก’กล้าหาญให้เหมือนปาก

วันที่ 21 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหรณ์ และแกนนำคนเสื้อแดง

ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมครม.กรณีที่ศาลอาญานัดพิจารณาคำสั่งเพิกถอนประกันตัว 19 แกนนำนปช. ที่ตกเป็นจำเลยในคดีก่อการร้ายว่า แกนนำนปช.ทำความเข้าใจกับประชาชนที่จะมาให้กำลังใจว่าให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ศาลกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ขณะที่แกนนำที่เป็นส.ส.แม้ศาลจะเลื่อนการไต่สวนออกไปเป็นวันที่ 29 พ.ย. ก็ยังจะเดินทางไปให้กำลังใจพรรคพวก ซึ่งแกนนำ 19 คน ศาลไต่สวนไปแล้ว 18 คน เหลือเพียงนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ผู้ช่วยเลขานุการรมว.หมาดไทย ที่จะเตรียมข้อมูลเอกสาร พยานหลักฐานเพิ่ม โดยศาลจะนัดไต่สวนช่วงเช้า จากนั้นจะอ่านคำวินิจฉัยในช่วงบ่าย ซึ่งตนมั่นใจว่าศาลจะให้ความเมตตาและให้โอกาสกับทุกคนได้มีอิสรภาพและทำกิจกรรมของตัวเองต่อ แต่อาจจะมีเงื่อนไขในการปฏิบัติตัวเพิ่มเติมจึงต้องรอฟังจากศาลก่อน ทั้งนี้ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นบวกหรือลบพวกตนพร้อมน้อมรับและเคารพ และพร้อมจะปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของศาล

 เมื่อถามว่าได้หารือกับนายยศวริศหรือไม่ว่ายังต้องหาข้อมูลอะไรเพิ่มเติม นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า 

ประเด็นที่ศาลยังติดใจสอบถามคือการขึ้นเวทีประกาศหมายเลขโทรศัพท์ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายศวริศ เตรียมคลิปวิดีโอและคำกล่าวขอโทษบนเวทีปราศรัย และการห้ามปรามประชาชนว่าอย่าไปคุกคามกดดันตุลาการ นอกจากนั้นยังมีข่าวปรากฎว่าตุลาการไม่ได้ติดใจและไม่มีกลุ่มบุคคลใดไปคุกคามครอบครัวของตุลาการ เพื่อชี้แจงต่อศาล

 เมื่อถามว่าเรื่องนี้เป็นบทเรียนให้แกนนำเสื้อแดงระมัดระวังในการปราศรัยบ้างหรือไม่ รมช.เกษตรฯ กล่าวว่า
 
แน่นอนว่าเราต้องตระหนักเรื่องนี้ เพราะสถานการณ์ทางการเมืองยังอยู่ในช่วงของความขัดแย้ง โดยเฉพาะแกนนำอยู่ในฐานะผู้ที่ถูกดำเนินคดีและอยู่ระหว่างการพิจารณา ดังนั้นสิ่งใดที่ละเอียดเราต้องใช้ความรอบคอบระมัดระวัง ซึ่งต่างจากกรณีที่เกิดขึ้นกับฝ่ายตรงข้ามคือนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี ที่ถูกกล่าวหาว่าบงการสั่งฆ่าประชาชนแต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ปรากฎเป็นคดีใดๆ ล่าสุดแม้ศาลจะมีหมายเรียกไปเบิกความในฐานะพยานไต่สวนการเสียชีวิตขงประชาชนหลายราย ซึ่งทั้งสองคนพูดว่าพร้อมจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ แต่ล่าสุดยังขอเลื่อนเข้าให้ปากคำไป 2 สัปดาห์ ก่อนไปให้การโดยอ้างว่าต้องเตรียมข้อมูล และรายละเอียดต่างๆ ทำให้ตนประหลาดใจเพราะทั้งสองคนพูดทุกวัน ทุกเวที พูดจนขึ้นใจ อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่ว่าจะพูดอะไรเรื่องนี้ แต่พอถึงเวลาที่ศาลเรียกให้ไปเป็นพยานยังไม่มีสถานะอื่น กลับออกอาการและหน่วงเหนี่ยวดึงเวลา

 “ผมขอเรียกร้องให้กล้าหาญเหมือนกับปาก และเดินเข้าไปพูดความจริงในศาล ไม่ใช่เฉพาะคนไทย แต่คนทั้งโลกอยากได้ยินเสียงหน้าบัลลังก์ศาลของคุณอภิสิทธิ์ และคุณสุเทพ ว่าจะอธิบายอย่างไรเกี่ยวกัยกรณีนี้”นายณัฐวุฒิ กล่าว

 นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงข้อกังวลเรื่องการเปิดเผยกรณีสไนเปอร์เพื่อสลายการชุมนุมทางการเมืองเดือน เม.ย.-พ.ค.53

อาจทำกองทัพกับรัฐบาลเกิดปัญหากันว่า คิดว่าไม่ ทุกฝ่ายต้องเข้าใจให้ตรงกันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นการตัดสินใจของฝ่ายการเมืองและเป็นความรับผิดชอบของผู้บริหารประเทศ ส่วนกองทัพหรือทหารเป็นกลไกในการปฏิบัติ ฉะนั้นใครที่สั่งการหรือมีอำนาจในการลงนามและมอบนโยบาย บุคคลเหล่านั้นจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ แต่พรรคประชิปัตย์พยายามสร้างกระแสว่ารัฐบาลกำลังเผชิญหน้ากับกับกองทัพ เพื่อที่ตัวเองจะเอากองทัพมาเผชิญหน้ากับรัฐบาลเพื่อหวังประโยชน์ทางการเมือง จึงขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าคดีความกำลังเดินหน้าและนายอภิสิทธิ์กับนายสุเทพ กำลังจะขึ้นเบิกความต่อศาล ดังนั้นขอให้สไนเปอร์รวมทั้งผู้ปฏิบัติร่วมมือกับกระบวนการยุติธรรม โดยพูดความจริงทั้งหมดเพื่อให้ความจริงไปถึงผู้บงการและความยุติธรรมจะเกิดขึ้นกับประชาชน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์