อภิสิทธิ์ผิดหวังกิตติรัตน์แจงงบกลางน้ำท่วม 1.2 แสนล้านไม่เคลียร์

อภิสิทธิ์ผิดหวังกิตติรัตน์แจงงบกลางน้ำท่วม 1.2 แสนล้านไม่เคลียร์

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

แสดงความผิดหวังกรณีที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมาธิการงบประมาณ ไม่ให้คำตอบที่ชัดเจน รวมถึงการที่รัฐบาลไม่ให้ความร่วมมือเกี่ยวกับการใช้งบประมาณ 1.2 แสนล้านบาท ที่เป็นงบกลางเรื่องน้ำท่วม ทั้งที่ใกล้สิ้นสุดปีงบประมาณแล้ว แต่รัฐบาลไม่สามารถให้รายละเอียดว่าโครงการที่ไปดำเนินการอยู่ที่ไหน อย่างไร เป็นอุปสรรคต่อการตรวจสอบ ทั้งที่ในช่วงที่รัฐบาลขอผ่านงบประมาณนี้ในปี 2554 บอกว่าพร้อมให้รายละเอียดทุกอย่าง ดังนั้น หากรัฐบาลมีความสุจริตใจในการใช้ง่ายงบก้อนนี้ ก็ต้องเปิดเผยว่าใช้งบ 1.2 แสนล้านบาทอย่างไร และเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายร่วมกันตรวจสอบว่า ข้อครหาเรื่องเปอร์เซ็นต์ การขายโครงการ เป็นความจริงหรือไม่


ส่วนที่รัฐบาลอ้างว่าที่ไม่ให้รายละเอียดเพราะเป็นร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2556 ไม่เกี่ยวกับงบกลางปี 2555 นั้น

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า จะอ้างอย่างนั้นไม่ได้ เพราะในช่วงจัดงบปี 2555 ก็อ้างว่าไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ เพราะจัดงบอย่างกระชั้นชิด เมื่อมีการทวงถามก็ไม่ให้รายละเอียด จนมาถึงการจัดงบปี 2556 ซึ่งจะต้องใช้ข้อมูลพื้นฐานจากการใช้งบในปี 2555 ว่ามีความสามารถการใช้จ่ายอย่างไร มีประสิทธิภาพหรือไม่ แต่ในการประชุมกรรมาธิการงบประมาณ 70 กว่าวัน ก็ไม่เคยมีการให้ข้อมูล จนกระทั่งมีการพิจารณาเรื่องงบกลางในสภา ก็มีการทวงถามขอรายละเอียด รัฐบาลก็ไม่ให้อีก ถ้า 1.2 แสนล้านบาทให้รายละเอียดไม่ได้ 6 หมื่นล้านบาทที่อยู่ในมือนายกฯไม่สามารถให้รายละเอียดได้ อีก 3.5 แสนล้านบาทใช้ไปได้เพียง 700 ล้านบาท ก็มีผลต่อการที่สภาจะพิจารณาว่าควรอนุมัติงบประมาณปี 2556 หรือไม่ ซึ่งข้อเรียกร้องของฝ่ายค้านไม่ใช่เรื่องนอกประเด็น


"ผมคิดว่าถ้ารัฐบาลยังไม่ให้ข้อมูล ก็คงต้องหาวิธีการใช้มาตรการโดยอาศัยบทบัญญัติของกฎหมายในการเอาข้อมูลออกมา เพราะการใช้งบประมาณคือการใช้เงินภาษีของประชาชน ส.ส.ในฐานะผู้แทนประชาชนมีสิทธิที่จะรู้ว่ารัฐบาลนำเงินประชาชนไปใช้จ่ายอย่างไร ซึ่งมีกฎหมายหลายฉบับที่เราสามารถใช้ได้ แต่ตอนนี้ยังให้โอกาสรัฐบาลให้ข้อมูล หรือถ้าจะไม่ให้ข้อมูลก็ประกาศเลยว่า ไม่มีนโยบายให้ข้อมูลเพื่อให้ฝ่ายค้านตรวจสอบ ซึ่งการหาข้อมูลเพื่ออภิปรายไม่ไว้วางใจฝ่ายค้าน ก็ต้องทำเต็มที่ และคิดว่าการที่รัฐบาลไม่ให้ข้อมูลยิ่งเพิ่มน้ำหนักให้เห็นว่ามีความไม่ชอบมาพากลต้องปิดบัง ซ่อนเร้นอยู่" นายอภิสิทธิ์กล่าว


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์