มาร์คโวยรัฐแจงใช้งบฯปี56ไม่เคลียร์

มาร์คโวยรัฐแจงใช้งบฯปี56ไม่เคลียร์

"อภิสิทธิ์"โวยรบ.แจงใช้งบฯปี 56 ไม่เคลียร์ เล็งใช้ช่องพรบ.ข้อมูลฯ ง้างปากรบ.แจงรายละเอียดทั้งหมด

วันที่ 17 ส.ค.55  เวลา 09.45 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวถึงพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2556 ว่า สองวันนี้ที่ผ่านมาฝ่ายค้านได้นำเสนอข้อมูล และสะท้อนความเห็นหลายเรื่อง ว่ารัฐบาลขาดประสิทธิภาพ และความโปร่งใสในการชี้แจงงบประมาณ จึงอยากให้รัฐบาลปรับปรุง เพราะประธานและรองประธานคณะกรรมการมาธิการงบประมาณฯ ก็ไม่ได้ให้ข้อมูลอย่างชัดเจน โดยเฉพาะงบประมาณจำนวน 1.2 แสนล้านบาท สำหรับการเยียวยา และการฟื้นฟูปัญหาอุทกภัย ดังนั้นอยากให้มีการเปิดเผยว่าแต่ละโครงการอยู่ที่ไหน และมีราคากลางจำนวนเท่าใด เนื่องจากในขณะนี้ยังข้อครหาต่างๆ อยู่ ทั้งจากภาคเอกชนได้บอกว่ายังปัญหามาโดยตลอด

นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า การที่ฝ่ายค้านได้ขอรายละเอียดงบประมาณเดิมจากปี 2555 เพราะต้องมาใช้ในการพิจารณาร่วมกับปี 2556
 
เพื่อให้มีความต่อเนื่อง แต่ถ้ายังไม่มีการชี้แจงรายละเอียด จะมีการหามาตรการทางกฎหมาย อาทิ พรบ.ข้อมูลข่าวสาร เพื่อให้ฝ่ายรัฐบาลชี้แจงรายละเอียดของบประมาณ ซึ่งในสมัยที่ตนเป็นรัฐบาล โดยเฉพาะงบประมาณไทยเข้มแข็งได้มีการชี้แจงมาโดยตลอด ทั้งนี้สิ่งที่รัฐบาลได้ดำเนินการอยู่ก็สวนทางกับสิ่งที่นายกรัฐมนตรี เคยแถลงไว้ในปี พ.ศ. 2555 ว่าจะมีการเปิดเผยรายละเอียดของงบประมาณทั้งหมด แต่ฝ่ายค้านยังให้โอกาสกับรัฐบาลว่าจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือไม่ หรือให้รัฐบาลประกาศให้ชัดเจนว่าจะๆไม่เปิดเผยข้อมูล 
      
นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่รมว.คลังออกมาระบุว่าจะให้ฝ่ายค้านนำข้อมูลในงบประมาณบริหารเรื่องน้ำท่วมน้ำไปใช้ในการอภิปรายนั้่น ตนเห็นว่าเป็นการท้าทายที่ไม่ทำให้การเมืองสร้างสรรค์ เพราะฝ่ายค้านได้ดำเนินการตรวจสอบเป็นไปตามปกติ จึงของให้รัฐบาลออกมาชี้แจงรายละเอียดต่างๆ อย่างโปร่งใส

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์