ประยุทธ์ ลั่นจัดโผทหารไม่เคยแบ่งก๊วน บูรพาพยัคฆ์- วงษ์เทวัญ

ประยุทธ์ ลั่นจัดโผทหารไม่เคยแบ่งก๊วน บูรพาพยัคฆ์- วงษ์เทวัญ

วันนี้ ( 16 ส.ค. ) ที่สโมสรทหารบก พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา ผบ.ทบ.
 
กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปีว่า เป็นเรื่องของกองทัพที่มีขั้นตอนการดำเนินการอยู่ โดยเสนอขึ้นมาตามลำดับชั้น มีการกลั่นกรองผ่านการพิจารณาระดับล่างก่อนจะเข้าสู่คณะกรรมการปรับย้ายของกองทัพบกระดับนายพล ไม่ใช่เข้าคอมพิวเตอร์แล้วจะจิ้มออกมาได้ ทั้งนี้ในการพิจารณาของระดับล่างจะปรับระดับรองขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการกองพล ซึ่งเป็นการขยับทางหาง ดังนั้นถ้ามีการมาเสียบก็ขยับไม่ได้  ซึ่งถือว่าเป็นการเจริญเติบโตแบบทหาร เช่นในแต่ละกองทัพภาคก็จะต้องเติบโตในส่วนของตน เพราะเขาจะชำนาญพื้นที่ สถานการณ์ และรู้จักลูกน้องของเขา เว้นแต่ว่าเป็นผู้บังคับบัญชาระดับสูงแล้วจะสามารถไปทำงานอื่นได้

“ในการเจริญเติบโตของทหาร ไม่อยากให้ใช้คำว่า วิ่งเต้น เป็นเด็กบูรพาพยัคฆ์ หรือวงศ์เทวัญ ผมไม่เคยคิด ถ้าโตมาจากกองทัพแล้วทำดี แล้วเขาจะส่งขึ้นมาข้างบน ใครจะโตขึ้นมาในระดับของกองทัพก็เป็นเรื่องของคณะกรรมการพิจารณา เช่นกองทัพภาคที่ 1 จะมี ผบ.กองพลที่ 1 รักษาพระองค์  ผบ.กองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์  ผบ.กองพลทหารราบที่9  เขาจะเลือกจาก 3 กองพลมาเทียบกันเพื่อมาเป็นรองแม่ทัพหรือมาเป็นแม่ทัพภาค โดยเป็นการไล่เรียงดูเรื่องความอาวุโส ไม่ได้เอารายชื่อทั้งหมดมาเข้าคณะกรรมการแล้วมาปรับเหมือนที่ตำรวจปรับ มันคนละเรื่องกัน ซึ่งการที่เป็นระบบแบบนี้ทำให้คุมลูกน้องได้ ผมไม่ได้ต้องการให้ทุกคนมากลัวผมคนเดียว แต่ต้องเกรงใจตั้งแต่ผู้บังคับหน่วยระดับล่างขึ้นมา ถ้าผู้บังคับการกรมตั้งคนไม่ได้จะสั่งผู้พันฯได้หรือไม่ เช่นเดียวกับแม่ทัพ ถ้าตั้งผบ.พลไม่ได้ ก็ไม่สามารถสั่งการอะไรได้” ผบ.ทบ. กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า การปรับย้ายครั้งนี้ไม่มีปัญหา คนที่วิ่งเต้นเข้ามาท้ายสุดก็รู้ตัว และจะอยู่ไม่ได้ เพราะช่วยเขาทำงานไม่ได้ และลูกน้องไม่นับถือ

ซึ่งก็ต้องอาย ส่วนปัจจัยภายนอกถ้าร้องขอเข้ามา ต้องดูว่าเขามีเหตุผลหรือไม่ เมื่อขอมาก็ต้องบอกว่าเหตุผลเพราะอะไร ถึงวันนี้ก็ยังไม่มีปัญหาอะไร ท้ายที่สุดผู้บังคับบัญชาก็คือผู้บังคับบัญชา โดยเฉพาะผู้บังคับบัญชาในกระทรวงกลาโหมก็เป็นทหารทั้งหมดเข้าใจดีว่า ทหารต้องเป็นอย่างไร ทั้งนี้สื่อก็ไปเขียนกันว่าใครจะเป็นตำแหน่งไหน ตนยังไม่รู้เลย ไม่รู้ว่าสื่อรู้กันได้อย่างไร ตนไม่ได้ดูแค่ว่าจะทำความดีเฉพาะเดือนก.ย.หรือต.ค. แต่จะดูย้อนหลังไป ดังนั้นต้องไปดูว่าตัวเองทำดีหรือยัง กับตัวเอง ครอบครัว ผู้บังคับบัญชา เพื่อนร่วมงานและผู้ใต้บังคับบัญชา ถ้าดีก็จะเติบโตตลอดไม่ต้องวิ่งเต้น ผู้บังคับบัญชาจะให้เป็นเอง ถ้าใช้คนที่ไม่มีความสามารถและวิ่งเต้นมาดูแลกองทัพก็ล้มเหลว รบไม่ได้  ขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาทำได้แค่ไหน ซึ่งขณะนี้ถือว่า ดีอยู่  อย่างไรก็ตามคาดว่าจะส่งโผทหารให้รมว.กลาโหมได้ในระหว่างวันที่ 15-20 ส.ค.นี้

เมื่อถามว่า คนเสื้อแดงประกาศคัดค้านการแต่งตั้งคนที่เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากถามว่าเขาคือใคร เป็นข้าราชการ หน่วยงาน ผู้บังคับบัญชาหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ก็ไม่มีส่วน ไม่เกี่ยว ที่เขาขู่มานั้นจะขู่กองทัพบกนั้นมันไม่ได้ ตนไม่ฟัง คนนอกกฎหมายไม่เกี่ยว จะให้คนที่อยู่นอกกฎหมายมาบังคับได้หรือเพราะทุกอย่างเป็นกฎหมาย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์