สุริยะใสหนุนเสื้อเหลืองมะกันต้านแม้ว

สุริยะใสหนุนเสื้อเหลืองมะกันต้านแม้ว

'สุริยะใส' หนุนเสื้อเหลืองในอเมริกา ต้าน 'ทักษิณ' เข้าประเทศ เตรียมเอาผิดรัฐบาลไม่ดำเนินตามกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

13 ส.ค.55 นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ระบุว่า ตนเห็นกับการที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและประชาชนคนไทยที่อาศัยอยู่ในสหรัฐในหลายๆเมืองออกมาต่อต้านการเดินทางเข้าสหรัฐของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งนอกจากจะเป็นมาตรการลงโทษทางสังคมเพื่อปกป้องระบบยุติธรรมไทยแล้ว ยังถือเป็นการประจานทางการสหรัฐที่ละเมิดสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่ลงนามไว้กับปะเทศไทย ให้ประชาคมโลกได้เห็นธาตุแท้และพฤติกรรมของรัฐบาลสหรัฐที่ไม่เคารพข้อตกลงแต่บีบให้ประเทศคู่ตกลงปฏิบัติแต่เพียงฝ่ายเดียว

 นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า มาตรการทางสังคมยังจะปรากฎให้เห็นไปเรื่อยๆ จนกว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและเข้ามารับโทษตามคำพิพากษาของศาล
 
สังคมและประชาชนทั่วไปต้องขอบคุณคนไทยในสหรัฐที่ออกมาแสดงพลังให้โลกรู้ว่าข้อเท็จจริงคืออะไร เพราะมีความพยายามบิดเบือนว่า พ.ต.ท.ทักษิณ โดนคดีการเมือง ทั้งที่ความจริงคือเป็นผู้ต้องหาและถูกพิพากษาในคดีอาญา การเคลื่อนไหวของคนไทยในสหรัฐเป็นการแสดงออกอย่างสันติ และที่ผ่านมาก็มีการยื่นหนังสือขอคำชี้แจงจากสถานทูตสหรัฐในไทยและยื่นหนังสือถึงประธานาธิบดีโอบามา ที่กรุงวอชิงตัน ดีซี แต่จนป่านนี้ก็ยังไม่มีคำชี้แจงจากทางการสหรัฐ ว่าทำไมปล่อยให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าประเทศได้ การที่ทางการสหรัฐนิ่งเฉยและไม่ตอบคำถามทำให้คนไทยและประชาคมโลกตั้งข้อสงสัยได้ว่ามีเรื่องผลประโยชน์ด้านพลังงานและการทหารในภูมิภาคเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งสื่อมวลชนสหรัฐเริ่มตั้งข้อสังเกตในประเด็นนี้แล้ว

              
"ปรากฎการณ์นี้ไม่ใช่แค่ปมปัญหาของคนไทยแต่ได้ยกระดับเป็นปัญหาระหว่างไทยกับสหรัฐ ที่มีสนธิสัญญาที่ถือปฏิบัติกันมานาน แต่วันนี้สนธิสัญญาเหลือเพียงเศษกระดาษไม่มีความหมายอีกต่อไป เจตนารมณ์ของกฎหมายเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาตามความพอใจของคนมีอำนาจ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือในข้อตกลงอื่นๆ ที่สหรัฐบีบให้ประเทศต่างๆลงนาม ส่วนบทบาทและความรับผิดชอบของรัฐบาลยิ่งลักษณ์นั้น ก็รู้เห็นเป็นใจไม่ดำเนินการตาม พรบ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งเข้าข่ายจงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งปลายสัปดาห์นี้กลุ่มกรีน (Green Politics) จะไปยื่นเรื่องกล่าวโทษต่อ ปปช. ตั้งแต่ นายกฯ รมว.ต่างประเทศ อัยการสูงสุดและ ผบ.ตร. ซึ่งเพิกเฉยไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย" นายสุริยะใส กล่าว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์