ฮุนเซ็นอ้างกาสิโนยุทธศาสตร์ลับปกป้องชาติ

ฮุนเซ็นอ้างกาสิโนยุทธศาสตร์ลับปกป้องชาติ

วันนี้ (9 ส.ค.) สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา แถลงต่อรัฐสภาในกรุงพนมเปญ
 
ช่วงระหว่างการกล่าวถึงประเด็นการปักปันเขตแดนกับเวียดนามเป็นเวลานานถึง 5 ชั่วโมงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า  การที่รัฐบาลกัมพูชาอนุมัติให้มีการสร้างบ่อนกาสิโนตามแนวชายแดน  เพราะเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ลับเพื่อปกป้องอาณาเขตของประเทศจากชาติเพื่อนบ้านต่างๆ


โดยสมเด็จฮุนเซ็น บอกว่า เขาไม่ชอบกาสิโน แต่จุดประสงค์หลักของการอนุญาตให้สร้างบ่อนกาสิโนหลายแห่งตามแนวชายแดนของกัมพูชาเพื่อปกป้องเขตแดน 

นอกจากนี้ นายกฯกัมพูชากล่าวต่อไปว่า เราสามารถขับไล่ผู้ยึดครองดินแดน แต่เราไม่สามารถย้ายโรงแรมที่มีความสูง 5 ชั้น   คำกล่าวของสมเด็จฮุนเซ็น เท่ากับเป็นการตอบโต้เสียงวิจารณ์จากฝ่ายค้านที่ระบุว่า  บ่อนกาสิโนทำความเสื่อมเสียให้แก่กัมพูชา   ซึ่งนายกฯฮุนเซ็นอ้างว่า ฝ่ายค้านบังคับให้เขาต้องพูดเรื่องนี้  เพราะนี้คือยุทธศาสตร์ลับในการปกป้องประเทศ


ทั้งนี้  ชายแดนกัมพูชาที่ติดกับไทยและเวียดนาม เป็นที่ตั้งของบ่อนกาสิโนหลายสิบแห่ง พร้อมด้วยโรงแรมเพื่อรองรับนักพนันชาวต่างชาติ 

แต่ชาวกัมพูชาไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปเล่นพนัน   สำหรับถ้อยแถลงในรัฐสภาของนายกฯฮุนเซ็น มีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ  เพื่อปฏิเสธข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านที่ว่า รัฐบาลกัมพูชาปล่อยให้เวียดนามเข้ามารุกล้ำดินแดน


กัมพูชาและเวียดนามเริ่มปักปันเขตแดนระยะทาง 1,270 กิโลเมตรเมื่อเดือนก.ย.ปี 2549  ภายหลังมีข้อพิพาทกันมานานหลายสิบปี   และขณะนี้  การปักปันเขตแดนสามารถทำได้แล้วราว 700 กิโลเมตร.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์