เต้น ปัดให้สัญญาราคายาง 120 บาทต่อ กก. เมิน ปชป.บี้ไขก๊อก

เต้น ปัดให้สัญญาราคายาง 120 บาทต่อ กก. เมิน ปชป.บี้ไขก๊อก

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม

โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระกระทู้ถามสด นายเจริญได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้สถานีโทรทัศน์เอ็นบีที หรือช่อง 11 ไม่สามารถถ่ายทอดการตั้งกระทู้ถามสดในเวลา 11.00-12.00 น. ได้ เนื่องจากติดปัญหาลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ทำให้ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ขอเลื่อนการตั้งกระทู้ถามสดเรื่อง ปัญหาราคายางพาราตกต่ำไปพิจารณาในสัปดาห์หน้า โดยนายเจริญแจ้งว่า สัปดาห์หน้าติดการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 จึงต้องเลื่อนการตั้งกระทู้ถามสดออกไปเป็นวันที่ 23 สิงหาคม ทำให้ นพ.สุกิจ และนายประเสริฐ พงษ์สุวรรณศิริ ส.ส.ยะลา ปชป. ตำหนิว่า เป็นความบกพร่องของรัฐบาลที่ไม่มีการประสานล่วงหน้า ขณะที่นายอุดมเดช รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาล ชี้แจงว่า ไม่ใช่ความบกพร่องของรัฐบาล แต่ติดถ่ายทอดโอลิมปิกจริงๆ และเสนอว่า ได้ประสานกับช่อง 11 แล้ว พร้อมจะนำกระทู้ถามสดทั้งสามเรื่องมาออกอากาศในเวลา 13.00 น. ที่สุด ส.ส. ปชป.จึงยอมถามกระทู้สดตามเวลาปกติเพื่อให้นำเทปไปออกอากาศในเวลา 13.00 น.


จากนั้น นพ.สุกิจ ตั้งกระทู้ถามสด เรื่องปัญหาราคายางพาราตกต่ำโดยถามนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายณัฐวุฒิ
 
ชี้แจงแทนนายกฯว่า กรณีที่หยิบยกข่าวสารจากสื่อมวลชนที่ใช้คำใช้ภาษาดูหวือหวาเข้าใจได้ แต่เนื้อแท้ตนได้พูดเสนอเมื่อคราวร่าง พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย ว่าโครงการรักษาราคายางพาราให้มีเป้าหมาย 120 บาทต่อ กก. มีที่มาก่อนมารับหน้าที่รัฐมนตรี อีกทั้งมีการชุมนุมเรียกร้องสถานการณ์ราคายางพารา เมื่อธันวาคม 2554 ของชาวยางพารา จ.สงขลา ทั้งนี้คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ มีเกษตรกรเสนอให้รัฐบาลออกโครงการให้มีเป้าหมายให้ราคายางพาราอยู่ที่ กก.ละ 120 บาท โดยที่ประชุมเห็นชอบแนวทางนี้จึงเสนอไปยังที่ประชุม ครม. ซึ่งเป็นวันที่ตนเข้า ครม.เป็นวันแรก โดยสื่อถามว่าโครงการนี้มีเป้าหมายอย่างไรราคายางในปี 2554 เป็นตัวเลขครึ่งปีแรกที่รัฐบาลที่แล้วบริหารประเทศอยู่ แต่ถ้าดูตัวเลขในปี 2552 ทั้งปีที่รัฐบาลที่แล้วบริหารอยู่ กรมวิชาการเกษตรเปิดเผยว่า ราคายางพาราในขณะนั้นอยู่ที่ราคา 83 บาทต่อ กก. เพราะสถานการณ์ราคายางผูกติดกับเศรษฐกิจโลก ทำให้ปี 2553 ราคายางพาราจึงขยับตัวสูงขึ้น แต่ต้นปี 2554 แนวโน้มก็อยู่ช่วงขาลงมาจนปลายปี อย่างไรก็ตาม รัฐบาลกำลังขับเคลื่อนมาตรการดังกล่าวก่อนที่ตนเข้ารับตำแหน่ง ขณะนี้ได้ประกาศซื้อยางพาราทุกประเภท และตนได้ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นระยะ กำชับให้ขยายจุดรับซื้อ


นพ.สุกิจถามต่อว่า ประชาชนให้นายณัฐวุฒิลาออกจากตำแหน่ง ถ้าปล่อยให้ทำงานอีกประเทศจะเสียรายได้ปีละ 2 แสนล้านบาท
 
ซึ่งราคายางของยุค ปชป.ตกต่่ำแต่ก็แก้ปัญหาได้ โดยนายณัฐวุฒิ ชี้แจงว่า ที่บอกว่าตนโกหกว่า วันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ราคายางพาราต้อง กก.ละ 100 บาท โดยตนพูดจริงแต่ นพ.สุกิจกำลังเข้าใจผิด ตนพูดว่าหมายความว่า ราคายางในโครงการทันที่ครม.อนุมัติหลักการว่ารัฐบาลจะชดเชยราคาประสบภาวะขาดทุน ตนให้มีการประชุมอนุกรรมการกำหนด และรับซื้อราคาดังกล่าวแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ เราซื้อยางหลายพันตันต่อวันจนถึงวันนี้ ทั้งนี้ ไม่คิดโอ้อวดตนเองมีฝีมือแค่ไหน ถ้าดูข้อเท็จจริงที่บอกว่ารัฐบาลชุดก่อน ตัวเลขสูงสุด 83 บาท ในปี 2552 จนทำให้ราคาขยับสูงก่อน เพราะไม่มีปัญหาเศรษฐกิจภายในยูโรโซนทำให้ราคายาง 120 บาทต่อ กก.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์