มาร์ค ซัด พัลลภ ใช้ความรุนแรงแก้ปัญหาไฟใต้

มาร์ค ซัด พัลลภ ใช้ความรุนแรงแก้ปัญหาไฟใต้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)

โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า การโยกย้ายนายสมเกียรติ บุญชู รองเลขา สมช. ทำให้ขาดความต่อเนื่องในการแก้ปัญหาว่า นี่คือหนึ่งในบุคคลที่มีความสำคัญในการช่วยจดทำร่างนโยบายความมั่นคงที่เสนอต่อสภา ซึ่งนโยบายดังกล่าวเป็นที่ยอมรับ จึงรู้สึกเสียดายที่คนที่เป็นต้นคิดนโยบายกลับไม่มีโอกาสทำงาน


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี มีแนวความคิดว่า
 
ควรสืบให้ได้ว่าใครเป็นแนวร่วม ใครเป็นตัวการ ก็ให้ทำลายเป้าหมายนั้น ต้องยอมรับว่า บุคลากรที่รัฐบาลเอาเข้ามาทำงานในขณะนี้มีประวัติของการใช้ความรุนแรงแบบตาต่อตาฟันต่อฟัน และการส่งสัญญาณไปในทางที่เหมือนกับว่าถอยหลังกลับไป ถ้ารัฐบาลบอกเอานโยบายแบบเรื่องของการพัฒนา ความยุติธรรมนำหน้า แต่ใส่คนลงไปซึ่งคนในพื้นที่เขาเคยรับรู้ว่า คนเหล่านี้ไม่ได้เชื่อในแนวทางนี้ ปัญหามันก็เกิดในแง่ความเชื่อมั่น การใช้ความรุนแรงทำให้เกิดเป็นวงจรของความรุนแรงที่ก็เกิดขึ้นมาถึงขณะนี้ ซึ่งไม่ทราบว่าใครจะสะใจ เพราะว่าความสูญเสียที่มันเกิดขึ้นก็สะสม ทับถม ทวีคูณ แล้วก็ตอนนี้ก็เลยมาเกิดปัญหาเรื่องของการที่จะต้องเยียวยาให้ทั่วถึงเป็นธรรม ซึ่งก็ทำได้ยากเพราะว่าการเยียวยา ขณะนี้ก็โดยเฉพาะในภาคใต้ก็ยังมีปัญหาตกค้างมาก


ส่วนกล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ เตรียมเชิญผู้นำฝ่ายค้านและคณะเข้าให้ข้อมูลกับที่ประชุม ตร.

นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การที่นายกฯ มอบให้รองนายกฯ ทั้ง 3 คน ดูแลปัญหาภาคใต้ แล้วจะให้ตนไปคุยกับ ร.ต.อ.เฉลิมคนเดียวคงไม่ได้ผล ตนพร้อมให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหา และหากจะใช้เวทีสภาจะถือว่าเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุด ซึ่งตนเคยบอกแล้วว่าจะนำเรื่องนี้เสนอเป็นญัตติเข้าสู่ที่ประชุมสภา และที่ผ่านมาเราเคยเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดประชุมสภาเพื่อรับฟังความเห็น โดยไม่ต้องลงมติมาแล้วซึ่งถือว่าเป็นแนวทางที่ดีที่สุด



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์