เฉลิม เชียร์เทพไท-ชวนนท์ ออกมาพูดบ่อยๆ-ช่วยเพิ่มคะแนนรัฐบาล

เฉลิม เชียร์เทพไท-ชวนนท์ ออกมาพูดบ่อยๆ-ช่วยเพิ่มคะแนนรัฐบาล

วันที่ 7 ส.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านอาจจะยืดเวลาการยื่นขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลและน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ออกไปเพื่อรอหลังการพิจารณางบประมาณและโยกย้ายข้าราชการประจำปี ว่า คงไม่ใช่อย่างนั้น และตนพูดก่อนที่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมาแล้วว่าการยื่นญัตติไม่ไว้วางใจนั้นไม่ได้อยู่ที่ระยะเวลา แต่อยู่ที่หลักฐานที่จะนำมาแสดงในการอภิปรายในสภา โดยหลักการหากยื่นอภิปรายเรื่องการบริหาร ฝ่ายค้านคงทำอะไรรัฐบาลไม่ได้ ถามมาก็ตอบไป โดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ เพราะประชาธิปัตย์จะเข้าตัว เข้าเนื้อ หาเสียงเอาไว้ว่าจะแก้ปัญหาปักษ์ใต้ภายใน 99 วัน มีส.ส.เป็นผู้แทนราษฎรเต็มไปหมดทุกจังหวัด เป็นรัฐบาลมา 2 ปี 8 เดือน แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ แล้วจะเอาอะไรมาอภิปราย

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านอาจจะหยิบประเด็นเรื่องการรับจำนำข้าวขึ้นมาอภิปรายนั้น
 
ตนก็ได้เรียกประชุมในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตในการรับจำนำข้าว การเยียวยา ฟื้นฟู และป้องกันสาธารณภัย และการใช้จ่ายเงินงบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้นโดยผู้เข้าร่วมประชุมจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 677 คน รวมทั้งตำรวจ 11 กองบัญชาการ ซึ่งเป็นไปตามบัญชาของนายกรัฐมนตรีแสดงว่านายกรัฐมนตรีเอาจริง

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายเรื่องงบฯเยียวยา น้ำท่วม และกล่าวหาว่ามีทุจริตก็ให้แจ้งมา ตนจะดำเนินคดีให้ แต่ตนมองว่าเรื่องนี้ไม่เห็นมีอะไร แต่สมาชิกพรรคเพื่อไทยไปเต้น ไม่รู้จะเต้นทำไมควรอยู่เฉยๆ รอให้เห็นญัตติก่อนแล้วจึงนำมาวิเคราะห์

“ผมอยู่การเมืองมานาน ถ้ามีทีเด็ดจริงฝ่ายค้านเขาคงไม่บอกก่อนหรอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งชีวิตผมอยู่ฝ่ายค้านยาว เป็นรัฐบาลนิดเดียว เป็นฝ่ายค้านตลอด ตอนเรื่องสปก.4-01 ผมก็อภิปรายจนประชาธิปัตย์ยุบสภา ผมก็ไม่ได้บอกก่อน เรื่องเงิน 258 ล้านก็อภิปรายจนวิ่งกันบ้านแตกสาแหรกขาด เรื่องฟิลิปมอร์ริสก็ไม่บอกก่อนเพราะเขาไม่เคยรู้มาก่อน ผมก็ไม่เคยบอกก่อน ไม่ต้องบอกกันหรอกต้องเก็บไว้” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีประเด็นใดที่คิดว่าฝ่ายค้านจะสามารถยื่นถอดถอนนายกรัฐมนตรีได้ด้วยหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่มีแน่ หากเป็นเรื่องจำนำข้าวหน่วยต้นสังกัดก็รับไป ถ้าไม่ยื่นถอดถอนนายกฯเรื่องทุจริตก็อภิปรายเรื่องทุจริตไม่ได้เพราะบทบัญญัติรัฐธรรมนูญกำหนดไว้

เมื่อถามว่า ประเมินว่าประเด็นที่ฝ่ายค้านจะนำมาอภิปรายนั้นจะสามารถเก็บรวบรวมมาเป็นข้อมูลพิจารณาในการปรับครม.ได้หรือไม่

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า “ผมตอบไม่ได้เรื่องนี้ต้องอยู่ที่นายกฯ ตอนนี้ญัตติก็ยังไม่ได้เห็น ไม่มีอะไรหรอกน่า การเมืองสบายๆ ผมพูดมาตลอดว่าถ้ารัฐบาลไม่ทุจริตก็อยู่ยาว แล้วยิ่งประชาธิปัตย์หมั่นให้เทพไท กับชวนนท์ ออกมาบ่อยๆเนี่ย!ยิ่งเติมแต้มให้รัฐบาล”

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์