พรรคเล็กอ้าง สุเทพ เสนอเงินถอนตัว

พรรคเล็กอ้าง "สุเทพ" เสนอเงินถอนตัว

นายจาตุรนต์ ฉายแสง


ทางด้านการสืบพยานคดียุบพรรค วันที่ 6 ก.พ. ที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการรัฐธรรมนูญได้ออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนคดียุบพรรคไทยรักไทย พัฒนาชาติไทยและพรรคแผ่นดินไทยเป็นนัดที่ 4

โดยเริ่มสืบพยานอีก 6 ปาก เป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคพัฒนาชาติไทย อาทิ นายประยูร พูลจันทร์ พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ นายสมบูรณ์ จิตตั้งสมบูรณ์ นายชารัตน์ มณีศรี นายปฏิพัฒน์ เกียรติธีรวิชัย และนายวิรัตน์ ศรีโชติ

โดยทั้งหมดให้การสอดคล้องกันว่า เหตุที่ลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคพัฒนาชาติไทยใน จ.นครศรีธรรมราช เนื่องจากไม่มีผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ลงแข่งขัน ทำให้มั่นใจว่าตัวเองมีสิทธิได้รับเลือกตั้ง เพราะภาคใต้มิใช่ฐานเสียงของพรรคไทยรักไทย

ในขณะที่ พ.ต.ต.เสงี่ยม ยืนยันว่าเป็นผู้สนับสนุนเงินค่าสมัครให้กับผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคพัฒนาชาติไทย 2 คน ในฐานะเป็นผู้ชักชวนมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค

แต่ต่อมาได้รับทราบจาก นายบุญทวีศักดิ์ อมรศิลป์ หัวหน้า พรรคพัฒนาชาติไทย ว่านายสุเทพไปพบเพื่อขอให้พรรคถอนตัวจากการส่งผู้สมัครลงแข่งขัน โดยจะให้เงินตอบแทนจำนวน 15 ล้านบาท


"จาตุรนต์" ยังมั่นใจ ทรท.จะไม่โดนยุบ


ภายหลังการไต่สวน นายจาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย กล่าวว่า เหตุที่มาร่วมฟังการไต่สวนคดียุบพรรคเป็นวันแรก ก็เพราะต้องการมาศึกษาวิธีพิจารณา

เนื่องจากจะต้องมาเป็นพยานในเดือน มี.ค.นี้ เมื่อมาเห็นบรรยากาศในการไต่สวนแล้ว รู้สึกสบายใจเพราะเป็นไปด้วยดี ฟังได้ว่าผู้สมัครของพรรคพัฒนาชาติไทยมีความตั้งใจที่จะลงสมัคร ส.ส.เอง เพราะพรรคประชาธิปัตย์ไม่ส่งคนลงสมัคร

จากการหารือกับคณะทนายความในภาพรวม ก็ยิ่งสบายใจและมั่นใจว่าจะได้รับความยุติธรรม และมั่นใจว่าไม่น่าจะถูกยุบ ดังนั้น ที่มีข่าวว่าจะต้องเตรียมไปจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ก็คงจะไม่จำเป็น ขอชี้แจงว่าไม่เคยพูดว่าตุลาการรัฐธรรมนูญมีธง

เพียงแต่มีข้อสงสัยในคำให้สัมภาษณ์ของคมช. และรัฐมนตรีบางคนที่อาจมีธงอยู่ แต่ก็เชื่อว่าตุลาการจะไม่ทำตาม เพราะถ้าตุลาการรับตามธงก็จะกลายเป็นคะแนนสงสารให้กับพรรคไทยรักไทย


ลูกพรรคตีจากด้วยเหตุผลทางการเมือง


ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนความมั่นใจจะสวนทางกับสมาชิกพรรคไทยรักไทยที่ยังทยอยย้ายพรรค

นายจาตุรนต์ตอบว่า คนย้ายพรรคไม่เกี่ยวกับคดียุบพรรค แต่เป็นเพราะเหตุผลทางการเมืองอย่างอื่น ไม่รู้ว่ามีการต่อรองหรือตกลงกันจริงตามที่เป็นข่าวหรือไม่ และตนก็ไม่จำเป็นต้องสอบถามหรือขอร้องคนที่จะออก เพราะต้องการให้เป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละคนที่จะตัดสินใจ ถ้าจะอยู่ต้องเต็มใจที่จะเผชิญกับความยากลำบาก

ผู้สื่อข่าวถามว่า ความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ มีผลกระทบกับพรรคไทยรักไทยหรือไม่

รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยตอบว่า อาจมีบ้าง แต่เชื่อว่าประชาชนคงแยกแยะได้ ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณก็ชี้แจงในกรอบของตัวเองเพียงแต่อาจถูกขยายความเกินจริง


พญานาคนัดชุมนุมใหญ่วันเกิด "สุวัจน์"


นายสุรชาติ ชำนาญศิลป์ อดีต ส.ส.อุดรธานี พรรคไทยรักไทย กลุ่มวังพญานาค กล่าวถึงความเคลื่อนไหวทางการเมืองของกลุ่มวังพญานาคว่า ภายหลังจากสมาชิก กลุ่มได้หารือกันเป็นการภายในกับนายพินิจ จารุสมบัติ หัวหน้ากลุ่มวังพญานาค ยอมรับว่ามีความคิดที่จะตั้งพรรคการเมืองใหม่อย่างแน่นอน

แต่จะมีกลุ่มการเมืองใดมาร่วมกันทำงานบ้าง ยังไม่สามารถระบุได้แน่นอน โดยเบื้องต้นเรามีความสัมพันธ์อันดีกับกลุ่มลำตะคอง ของนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รวมถึงกลุ่มเสรีธรรมของนายประจวบ ไชยสาส์น กลุ่มอีสานตอนกลางของนายสุวิทย์ คุณกิตติ

โดยในวันที่ 9 ก.พ.นี้ นายพินิจ จะนำสมาชิกกลุ่มวังพญานาคไปร่วมอวยพรวันเกิดนายสุวัจน์ที่บ้านถนนราชวิถี คาดว่าจะมีอดีต ส.ส.เดินทางทยอยไปร่วมอวยพรตั้งแต่ช่วงเช้า และน่าจะมีงานเลี้ยงในช่วงเย็น

โดยเชื่อว่าจะมีสมาชิกจากกลุ่มต่างๆมาร่วมงานกว่า 100 คน ถือเป็นการเปิดตัวพันธมิตรกลุ่มการเมืองของเราด้วย สำหรับความคืบหน้าในการตั้งชื่อพรรคนั้น ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป ต้องรอหารือร่วมกันอีกครั้งก่อน




ขอขอบคุณ : ข้อมูลที่มีคุณภาพ

จาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์