เอโอซีย้ำชัดค้านสนามบินคู่แฝด ถามกลับรัฐบาลมีอะไรรองรับ

สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้ (6 ก.พ.) มีมติที่จะใช้สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองทั้ง 2 แห่งเป็นสนามบินนานาชาติของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่บริเวณกรุงเทพฯ ต่อไป ในโอกาสข้างหน้า

โดยระบุว่าได้พิจารณาข้อบกพร่องที่มีอยู่ของสนามบินสุวรรณภูมิในปัจจุบัน รวมทั้งสิ่งที่จำเป็นต้องเตรียมการต่อไปในอนาคต ในเรื่องความจุและปริมาณของผู้โดยสารที่จะใช้สนามบินแล้ว ก็จำเป็นที่จะต้องเตรียมสนามบินดอนเมืองหรือท่าอากาศยานกรุงเทพให้มีความพร้อมที่จะเป็นสนามบินนานาชาติขึ้นอีกแห่งหนึ่งนั้น

ร.ต.หญิงโสภิณ แดงเทศ ให้สัมภาษณ์ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้


วันนี้ ว่าที่ ร.ต.หญิงโสภิณ แดงเทศ ประธานคณะกรรมการดำเนินงานด้านธุรกิจการบิน (Airport Operations Commitee) หรือเอโอซี ให้สัมภาษณ์ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 ว่าทางเอโอซีไม่เห็นด้วย เนื่องจากจะสร้างความสับสนให้กับผู้โดยสารที่จะใช้บริการ

ประกอบกับระบบสาธารณูปโภคที่จะเชื่อมต่อกันระหว่าง 2 สนามบินก็ยังไม่ชัดเจน และก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ นอกจากนี้ ที่ผ่านมา ทางสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) และไอโอซี ได้ส่งรายงานสรุปมายังกระทรวงคมนาคมว่า การที่จะบริหารจัดการสนามบินให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดนั้นจะต้องมีสนามบินนานาชาติแห่งเดียวเท่านั้น

ประธานเอโอซี


ยอมรับว่างงกับนโยบายสนามบินนานาชาติ 2 แห่งมาก ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคม กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง น่าจะสอบถามความเห็นของเอโอซีบ้าง เพราะมีสมาชิกสายการบินกว่า 68 สายการบิน



แปลกใจ


"ทำไมถึงมีนโยบายแบบนั้นออกมา แล้วถือว่าเป็นมติ ครม.แล้วหรือ ถ้าเป็นมติ ครม.แล้ว ถ้าจะให้ทางสายการปฏิบัติตามแนวทางนั้นก็จะต้องมีมาเป็นลายลักษณ์อักษร จากทางการท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เพราะปัญหาเรื่องแรก คือต้องคำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้โดยสาร รัฐบาลได้เตรียมการอะไรที่จะรองรับบ้าง แอร์พอร์ตลิงก์ที่ว่าจะทำก็ยังไม่มีความคืบหน้า เอโอซียืนยันว่าจะต้องทำเส้นทางเชื่อมต่อระหว่าง 2 สนามบินหรือแอร์พอร์ตลิงก์เสียก่อน นโยบายนี้จึงจะทำได้" ว่าที่ ร.ต.หญิงโสภิณ กล่าว




ว่าที่ ร.ต.หญิงโสภิณ กล่าวอีกว่า


หากรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมยังคงยืนยันที่จะเปิดสนามบินนานาชาติ 2 แห่ง เอโอซีเห็นว่า สายการบินไทยจะต้องเป็นสายการบินหลักที่จะต้องเปิดให้บริการอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เพราะถือเป็นสายการบินแห่งชาติ ส่วนสนามบินดอนเมืองนั้น สายการบินหลักน่าจะเป็นสายการบินต้นทุนต่ำไปอยู่มากกว่า แต่ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของสายการบินอื่นๆ ด้วย ว่าจะสมัครใจไปอยู่ที่สนามบินดอนเมืองหรือไม่ เพราะส่วนมากแต่ละสายการบินต่างชาติได้ลงทุนที่สนามบินสุวรรณภูมิไปมากแล้ว

อย่างไรก็ตาม


ประธานเอโอซี เห็นว่า เรื่องนี้คงต้องรอให้หน่วยงานราชการแจ้งให้เอโอซีรับทราบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง แต่หากยังไม่มีการแจ้งออกมาอย่างเป็นทางการ ทางเอโอซีคงต้องทำหนังสือเพื่อสอบถามถึงนโยบายที่ชัดเจนกลับไปยัง กระทรวงคมนาคม และ ทอท.ต่อไป

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์