ขุนค้อน พลิกลิ้น ไม่เจราจาถอนร่างปรองดอง

ขุนค้อน พลิกลิ้น ไม่เจราจาถอนร่างปรองดอง

เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 31 กรกฎาคม ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร

ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ถึงกรณีที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) จะเข้าพบเพื่อหารือการถอนร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ  ว่า ไม่เคยให้สัมภาษณ์ว่าจะถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯ  และไม่เคยไปพูดคุยกับผู้เสนอญัตติทั้ง 4 ร่าง เพื่อให้ถอนเรื่องดังกล่าว มีแต่พูดว่าจะต้องมีการสานเสวนาก่อนเพื่อหาทางออก และค่อยไปหารือกับคนที่เกี่ยวข้องกับร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯ โดยเฉพาะผู้ใหญ่ในพรรค นักข่าวถามตนว่าจะไปคุยกับพล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน   หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ  หรือไม่ ตนก็ตอบว่า น่าจะมีการไปหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เรื่องการถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯ ไม่ใช่หน้าที่ของประธานสภาฯ ตนพูดมาตลอด ในความเห็นส่วนตัว ควรให้ยื้อ พ.ร.บ.ปรองดองฯออกไปก่อน


เมื่อถามว่า การพลิกบทบาทแบบนี้ เพราะได้รับคำสั่งจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสมศักดิ์  กล่าวว่า ไม่ได้พลิกบทบาท และตนก็ย้ำมาตลอดเหมือนเดิมไม่ได้พูด ก็ไม่เข้าใจว่าสื่อเอาไปลงแบบนั้นได้อย่างไร 


เมื่อถามต่อว่าหากมีการเดินหน้าพ.ร.บ.ปรองดองฯต่อไป จะทำให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่
 
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนทำตามหน้าที่ เมื่อมีผู้เสนอเรื่องเข้ามาก็บรรจุในวาระการประชุมเท่านั้น ไม่ได้มีอำนาจไปสั่งใครได้ อีกทั้งอำนาจในการถอน ก็เป็นอำนาจของที่ประชุม ต้องทำความเข้าใจกับสมาชิกก่อน เพื่อให้เขาเห็นด้วย แต่ถ้าไม่เห็นด้วยก็เป็นเรื่องของประชาธิปไตย


“ผมทำในสิ่งที่ผมควรทำ และผมก็ได้ทำไปแล้ว และเรื่องการถอนพ.ร.บ.ปรองดองฯ ผมก็ไม่มีอำนาจเพียงแต่ทำหน้าที่ในฐานะประธานสภาฯดำเนินการประชุมให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย” นายสมศักดิ์ กล่าว


ส่วนคลิปเสียงที่ตนพูดว่า เกมร่างรัฐธรรมนูญอยู่ในมือแล้วนั้นเป็นเพียงการแสดงความคิดเห็น  ที่เห็นด้วยกับตนในการลงมติวาระ 3 ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นตามหลักประชาธิปไตยไม่มีใครสามารถบังคับใครได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์