ชูวิทย์ รับท้า แม้ว เดิมพันไม่ถึงครึ่งเลิก - วอนพลังเงียบจัดทางลงให้

ชูวิทย์ รับท้า แม้ว เดิมพันไม่ถึงครึ่งเลิก - วอนพลังเงียบจัดทางลงให้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 19 มีนาคม 2549 15:16 น.

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ชี้คำพูด แม้ว แอบแฝง จี้พูดให้ชัด ต้องครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเท่านั้น ถึงจะไม่เป็นนายกฯ พร้อมรับคำท้า วอนพลังเงียบให้สิทธิกาไม่เลือกใคร เพื่อหาทางลงให้ เพราะที่ผ่านมา ยังไม่เจอ จวก ท่าทีเหมือนคนบ้า พูดซ้ำซากเหมือนสมาธิสั้น ชี้ มาตรา108 เขียนชัด ทรท.จะส่งผู้สมัครลงเขต3 สมุทรสาคร อีกไม่ได้

วันนี้ (19 มี.ค.) นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ รองหัวหน้าพรรคชาติไทย ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อวันที่ 23 มกราคม ที่ผ่านมา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้ขายหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) วันนี้สังคมเกิดวิกฤต แบ่งเป็น 2 ฝ่าย คือ ฝ่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ชุมนุมอยู่บริเวณทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก และฝ่ายแกนนำเกษตรกรภาคเหนือและภาคอีสานที่ชุมนุมสนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่สวนจตุจักร และเรียกร้องให้ถอยคนละก้าว แต่ทุกคนบอกว่าเป็นฝ่ายถูก ไม่มีฝ่ายใดผิด

รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวต่อว่า ทุกฝ่ายมีความเป็นห่วงการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นวันที่ 2 เมษายน เกรงว่า จะได้ ส.ส.ไม่ครบ 500 คน ซึ่งตนมีประเด็นรัฐธรรมนูญมาตรา 108 ระบุว่าพรรคการเมืองที่ส่งสมาชิกเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตในเขตเลือกตั้ง จะส่งได้เพียงคนเดียวในเขตเลือกตั้งนั้น ดังนั้น กรณีที่ นายอุดม ไกรวัตนุสสรณ์ ผู้สมัคร ส.ส.เขต 3 จังหวัดสมุทรสาคร ของพรรคไทยรักไทย ขาดคุณสมบัติในการสมัครรับเลือกตั้ง หรือผู้สมัคร ส.ส.คนอื่นที่ได้รับการเลือกตั้งไม่ถึงร้อยละ 20 จะลงสมัครอีกไม่ได้ พรรคต้นสังกัดจะส่งผู้สมัครอื่นลงอีกไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดว่า 1 คน ต่อ 1 พรรค ต่อ 1 ครั้ง ต่อ 1 เลือกตั้ง ดังนั้น ในเขต 3 สมุทรสาคร พรรคไทยรักไทยจะส่งผู้สมัครอีกไม่ได้ เพราะมาตรา 108 ระบุไว้ชัดเจน

ส่วนประเด็นที่นายกรัฐมนตรี บอกว่า ถ้าได้รับเลือกตั้งไม่ถึงร้อยละ 50 จะไม่เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายชูวิทย์ กล่าวว่า เป็นการพูดแบบมีเหลี่ยม เพราะนายกรัฐมนตรีไม่ได้ระบุชัดว่าร้อยละ 50 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง ดังนั้น นายกรัฐมนตรีต้องพูดให้ชัดเจนว่าครึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่ใช่ผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งถ้าพูดให้ชัดเจนว่าร้อยละ 50 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ตนขอรับคำท้า และพรรคขอเรียกร้องให้คนกรุงเทพฯ ที่มีพรรคไทยรักไทยส่งอยู่คนเดียว ให้คนกรุงเทพฯ และพลังเงียบแสดงความคิดเห็นมากากบาทไม่เลือกใครในวันที่ 2 เมษายน ถ้ามีการเลือกตั้ง เพื่อช่วยนายกรัฐมนตรีให้ลงได้ เพราะตอนนี้ลงไม่ได้

วันนี้อากาศเมืองไทยร้อนอบอ้าว เป็นเหตุให้มีคนบ้าเพิ่มปริมาณมากขึ้น โดยจะเห็นว่าปิดรูปติดตามเสาไฟฟ้า เป็นที่น่าสังเกตในเขต ๆ หนึ่งมีคนบ้า 1 คน และจะมีคนบ้าระดับประเทศอีก 1 คน ถ่ายรูปประกบอยู่ ติดอยู่ทั่วไป เปลี่ยนหน้าไปเขตละ 1 คน ส่วนอีกคนเห็นได้ทั่วทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ที่บ้าเพราะหาเสียงอยู่คนเดียว จะเดินหน้าก็เดินคนเดียวไม่มีใครไปด้วย ที่บ้าสุด ๆ คือ ชักชวนคนให้ไปเลือกตั้งใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตย แต่มีอยู่พรรคเดียวพรรคการเมืองเล็ก ๆ อื่น ไม่ต้องพูดถึงหัวหน้าพรรคยังไม่รู้จัก และยังจ้างไปลงสมัครอีก และที่สำคัญ มีเงินเป็นแสนล้านก็ยังบ้า หาความสุขให้ตัวเอง และครอบครัวไม่ได้ และที่บ้าพูดซ้ำซากเป็นคนสมาธิสั้น ทั้งที่เป็นถึงดอกเตอร์ แต่ท่องคำว่ากติกา เป็นถึงคนระดับประเทศ แต่พูดคำว่ามึง กู ข้า เอ็ง ที่บ้าหนักเข้าขั้นทำให้คนใกล้ชิดบ้าไปด้วย เพราะทำให้คนแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย นายชูวิทย์ กล่าว

รองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวว่า วันนี้เวรกรรมอะไรที่ทำให้นายกรัฐมนตรีที่เป็นผู้นำประเทศเป็นหัวหน้าพรรคที่มีคะแนนเสียงสูงในสภา มีเงินทองทรัพย์สิน อำนาจวาสนา มากมายต้องพบกับการขับไล่อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน กติกาที่นายกรัฐมนตรีชอบอ้างนั้น ประเทศที่มีกติกาประชาธิปไตย หากประชาชนมีความคลางแคลงสงสัยผู้นำแม้เพียงเล็กน้อยก็ลาออก เช่น กรณีของเกาหลีใต้ที่ไปตีกอล์ฟกับนักธุรกิจยังแสดงสปิริตลาออก เรื่องนี้ไม่มีไว้ในกติกา แต่ถ้านายกรัฐมนตรีชอบเล่นกอล์ฟ ต้องรู้จักคำว่า กฎ กติกา มารยาท นายกรัฐมนตรีจะเลือกแต่กติกาที่ใช้ได้แต่ตัวเอง โดยไม่สนใจมารยาทไม่ได้ แต่เมื่อนายกรัฐมนตรียืนยันตะแบงเอาสีข้างเข้าถูว่าจะเลือกตั้งให้ได้ ก็ขอให้ประกาศให้ชัดว่าถ้าประชาชนเลือกไม่ถึงครึ่งจะไม่เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น แต่ต้องเป็นครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

นายชูวิทย์ กล่าวว่า พรรคชาติไทยไม่กล้าไปทะเลาะกับนายกรัฐมนตรี ยิ่งทะเลาะยิ่งเห็นความแตกแยกของสังคม เราเห็นชัดเจนว่าสามัคคี คือ พลัง ตนจะเอาแผ่นโปสเตอร์ บิลบอร์ดไปกระจายติดทั่วกรุงเทพฯ ในระยะเวลา 7 วันก่อนเลือกตั้ง เพื่อเรียกร้องให้คนไทยทุกคนมีความสามัคคีกัน ตนไม่สร้างความแตกแยกเหมือนนายกรัฐมนตรี

ต่อข้อถามว่า มีข้อมูลเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์แฉคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ช่วยแก้ไขข้อมูลของผู้สมัครพรรคเล็กหรือไม่ นายชูวิทย์ กล่าวว่า เรื่องนี้พรรคประชาธิปัตย์แถลงขั้นตอนชัดเจน ทั้งกระบวนการการจ่ายเงิน ชัดเจนอยู่แล้ว ตนคงไม่ไปเสริมข้อมูลที่อดีตพรรคร่วมฝ่ายค้านแถลงไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โปสเตอร์และบิลบอร์ดที่จะนำมาติดตั้งนั้น เป็นรูปนายชูวิทย์ กางมือ และมีข้อความเขียนว่า รักกันไว้เถิด เราเกิดร่วมแดนไทย โดยมีพื้นเป็นสีเขียว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์