มาร์คระบุใส่เสื้อแดงหวังส่งสัญญาณการต่อสู้เพื่อความถูกต้อง

มาร์คระบุใส่เสื้อแดงหวังส่งสัญญาณการต่อสู้เพื่อความถูกต้อง

วันที่ 30 ก.ค.55  นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภา

กล่าวถึงเวทีผ่าความจริงหยุดล้มรัฐธรรมนูญ ออกกฎหมายล้างผิดคนโกงที่สนามไทยญี่ปุ่นดินแดง วันที่ 29 ก.ค.55ที่ใส่เสื้อแดงขึ้นปราศรัยบนเวที ว่า ตนต้องการสื่อสารกับคนไทยว่าประเด็นเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมล้างผิด เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เป็นเรื่องที่ประชาชนทุกกลุ่ม รวมทั้งคนเสื้อแดงต้องแสดงจุดยืน เพราะพี่น้องเสื้อแดงคือกลุ่มที่รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากเหตุความรุนแรง แต่กฎหมายฉบับนี้จะล้างผิดให้คนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งความจริงเป็นเพียงแค่ความต้องการจะพ่วงให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เข้าไปได้ประโยชน์จากกฎหมายนี้ ดังนั้นปัญหาเรื่องการปรองดองไม่ควรจะทะเลาะระหว่างคนที่ใส่เสื้อคนละสี แต่ต้องตั้งหลักว่า หลักการที่ถูกต้องของบ้านเมืองคืออะไร และหลักการให้อภัยจึงตามมาหลังจากที่แยกแยะแล้วว่าคนกลุ่มไหนที่สมควรได้รับการให้อภัย แต่ต้องไม่เกี่ยวข้องกับคนที่จงใจใช้ความรุนแรง คือคนที่ทุจริตคอร์รัปชั่น

“ ผมยอมรับว่า คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสลายการใช้สีมาเป็นสัญลักษณ์ความขัดแย้ง เพราะต่างฝ่ายต่างรับข้อมูลข่าวสารที่ไม่ตรงกัน แต่ผมเห็นว่ามีความจำเป็นที่ต้องแลกเปลี่ยนพูดคุยกัน เพราะหากแต่ละฝ่ายไม่สนใจข้อมูลของอีกฝ่ายหนึ่งบ้านเมืองก็เดินไปยาก “นายอภิสิทธิ์ กล่าว 
     
ส่วนกรณีที่นายภูมิธรรม เวชชยชัย ผอ.พรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าจะยังเดินหน้าทั้งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญและพ.ร.บ.ปรองดอง โดยไม่ถอนออกจากการพิจารณาของสภานั้น

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เรื่องนี้พ.ต.ท.ทักษิณ มีเป้าหมายที่ชัดเจนว่า ต้องการอะไร รัฐบาลพรรคเพื่อไทยโดยนายกฯ ก็พูดชัดว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลง หรือถอย สิ่งที่รัฐบาลกำลังทำเป็นประโยชน์ส่วนบุคคลที่ได้สร้างความขัดแย้งต่อบ้านเมือง ดังนั้นรัฐบาลต้องยึดประโยชน์ส่วนรวม การถอนทั้งสองเรื่องออกไปไม่ได้สร้างความเสียหายใด ๆ แต่การคาเอาไว้แม้จะยังไม่เดินต่อ แต่ก็เป็นปมสร้างบรรยากาศความอึมครึม ความไม่แน่นอน ความขัดแย้ง ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการแก้ปัญหาของรัฐบาล ดังนั้นรัฐบาลต้องขจัดเงื่อนไขเหล่านี้ออกไป ไม่เช่นนั้นก็เป็นเหมือนระเบิดเวลาค้างอยู่อย่างนี้ เพียงเพื่อเป้าหมายของคนบางคน อยากเรียกร้องให้รัฐบาลเห็นแก่ส่วนรวมและประชาชน เพื่อจะได้แก้ปัญหาหลายเรื่องที่น่าเป็นห่วง ทั้งปัญหาภาคใต้ที่มีความรุนแรงมากขึ้น ปัญหาการส่งออกติดลบ การสูญเสียแชมป์การส่งออกข้าว ปัญหาสินค้าราคาแพง ความเสี่ยงจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก ประชาชนคงอยากเห็นรัฐบาลและรัฐสภาทุ่มเทกับการแก้ปัญหาเหล่านี้มากกว่าจะจมอยู่บนความขัดแย้ง
     
ผู้สื่อข่าวถามว่ากลุ่มพันธมิตรประกาศว่าแม้จะไม่เดินหน้าพ.ร.บ.ปรองดอง แต่หากมีการค้างอยู่ในวาระการประชุมสภา ก็จะมีการชุมนุมใหญ่ รัฐบาลควรพิจารณาเรื่องนี้อย่างไร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ทำไมรัฐบาลไม่ขจัดเงื่อนไขความขัดแย้งออกไป เรื่องการปรองดองที่ถูกต้องและรัฐธรรมนูญ สามารถตั้งหลักปรึกษาหารือกันได้ แต่ถ้ายังค้างตัวร่างที่เป็นปัญหาไว้ ความขัดแย้งก็จะดำรงยู่ต่อไป หากรัฐบาลมีความจริใจในการทำสานเสวนาประชาชน เพื่อหาข้อยุติในสังคม โดยให้คนกลางมาเป็นเจ้าภาพในการจัดเสวนา ซึ่งกฎหมายที่ค้างอยู่ในสภาก็ไม่ได้มีฐานจากความคิดเรื่องการปรองดอง แต่เป็นโจทย์ในความพยายามหาทางลบล้างความผิดและคำพิพากษาที่มีผลต่อพ.ต.ท.ทักษิณ เท่านั้น

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์