ศาลชี้แก้ไขรัฐธรรมนูญโดยตั้งสภาร่างฯขัดรธน.

ภาพจาก INNภาพจาก INN


ศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่คำวินิจฉัยกลางจำนวน 29 หน้า ลงในเว็บไซต์ของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ทำการเผยแพร่คำวินิจฉัยกลางที่ 19-22/2555 ตามที่มีผู้ร้องให้ศาลวินิจฉัยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เพื่อจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาทำหน้าที่พิจารณายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ เป็นการล้มล้างการปกครองหรือเป็นการให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครอง โดยวิถีทางที่มิได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งขัดกับมาตรา 68 หรือไม่ โดยในรายละเอียดของคำวินิจฉัย ระบุว่า ประชาชนมีสิทธิที่จะยื่นร้องต่อรัฐธรรมนูญโดยตรง หากพบเห็นพฤติกรรมล้มล้างการปกครองโดยไม่จำเป็นที่จะต้องร้องผ่านอัยการสูงสุดได้เพียงช่องทางเดียว 

ส่วนในประเด็นการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ มีคำวินิจฉัยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยการยกร่างใหม่ทั้งฉบับ ไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ หากจะต้องมีการเขียนรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ทั้งฉบับ จะต้องมีการทำประชามติก่อน แต่รัฐสภาสามารถที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ในรายมาตรา ตามเจตนารมณ์ของมาตรา 291

อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมของผู้ถูกร้อง ซึ่งประกอบด้วย รัฐบาล ส.ส. และ ส.ว. ยังไม่ได้เป็นการล้มล้างการปกครองหรือเป็นการให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครอง โดยวิถีทางที่มิได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยในระหว่างที่ผู้ถูกร้องดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ผู้ร้องสามารถยื่นคำร้องเพื่อให้ศาลวินิจฉัยได้ว่ามีพฤติกรรมดังกล่าวหรือไม่ จนกว่าจะมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ เมื่อยังไม่มีความผิดเกิดขึ้น จึงมีความวินิจฉัยให้ยกคำร้องทั้งหมด

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์