ศาลรับฟ้องทักษิณกับพวก27คน ปล่อยกู้แบงค์กรุงไทย

ศาลรับฟ้องทักษิณกับพวก27คน ปล่อยกู้แบงค์กรุงไทย

ศาลฎีกานักการเมืองรับฟ้อง"ทักษิณ-ผู้บริหารแบงก์กรุงไทย-เอกชนเครือกฤษดาฯ"รวม27ราย ทุจริตปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย9พันล้าน นัดสอบปากคำจำเลย11ต.ค.

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองง สั่งรับฟ้องคดีที่อัยการสูงสุดฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กับพวก รวม 27 รายทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย โดยนัดพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลย 11 ต.ค. 2555 เวลา 9.30น.นายชัยสิทธิ์ ตราชูธรรม ประธานแผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา เจ้าของสำนวน คดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย จำกัด ( มหาชน) พร้อมองค์คณะ รวม 9 คน นัดฟังคำสั่งคดีหมายเลขดำ อม.3/2555 ที่นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ 1, นายวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทย และบริษัทในเครือของ บริษัทกฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 27 ราย เป็นจำเลย ในความผิดฐานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 , ความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 , ความผิด พ.ร.บ.การธนาคารพาณิชย์ พ.ศ.2505 , ความผิด พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 และ ความผิด พ.ร.บ.บริษัท มหาชน จำกัด พ.ศ.2535

โดยศาลฎีกาฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า คำฟ้องที่เสนอต่อศาล

เป็นคดีที่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มาตรา 9 (1)(2) พ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2542 และคำฟ้องถูกต้องตามขอกำหนดเกี่ยวกับการดำเนินคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางเมือง พ.ศ.2543 ข้อ 8 จึงมีคำสั่งให้ประทับรับคำฟ้องไว้พิจารณาเพื่อมีคำพิพากษา โดยศาลกำหนดนัดพิจารณาคดีครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลย นวันที่ 11 ต.ค.นี้ เวลา 09.30 น. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้มีการกล่าวหาว่า ผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้สินเชื่อกลุ่ม บมจ.กฤษดามหานคร

ที่มีสถานะอยู่ในกลุ่มลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคาร เนื่องจาก ผอ.ฝ่ายกลั่นกรองสินเชื่อธุรกิจนครหลวง เคยจัดอันดับความเสี่ยงของกลุ่มกฤษดามหานครในอันดับ 5 คือไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อให้ได้ แต่ได้มีการอนุมัติสินเชื่อให้บริษัทในกลุ่มกฤษดามหานคร 3 กรณี คือ

1.การอนุมัติสินเชื่อให้บริษัทอาร์เค โปรเฟสชั่นนัล จำกัด จำนวนเงิน 500 ล้านบาท 2.การอนุมัติสินเชื่อให้บริษัทโกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเทรียล พาร์ค จำกัด วงเงิน 9,900 ล้านบาท (วงเงินไฟแนนซ์ 8,000 ล้านบาท วงเงินซื้อที่ดินเพิ่ม 500 ล้านบาท และวงเงินพัฒนาโครงการ1,400 ล้านบาท) และ 3.การอนุมัติขายหุ้นบุริมสิทธิแปลงสภาพของ บมจ.กฤษดามหานคร ให้กับบริษัท แกรนด์ คอมพิวเตอร์คอมมูนิเคชั่น จำกัด จำนวนเงิน 1,185,735,380 บาท ถือว่าผู้เกี่ยวข้องมีพฤติการณ์ ร่วมกันหรือสนับสนุนการกระทำความผิดกรณีธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐ เป็นการกระทำโดยทุจริต เพื่อฟื้นฟูกิจการของ บมจ.กฤษดามหานคร ประโยชน์ส่วนตนกับพวก


ศาลรับฟ้องทักษิณกับพวก27คน ปล่อยกู้แบงค์กรุงไทย


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์